Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Page 97

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Page 97
Ævintýr í Moskvu trúarlega hræsni — gjána milli orða og gjörða — í anda raunsæishöfunda af Brandesarkynslóðinni, hins vegar á siðferðileg boð og bönn — ekki síst klaustra- og meinlætalífs — sem heftu þá frjálsu lífsdýrkun er var ein meginnýjungin sem Davíð færði íslenskum bókmenntum eftir siðferðis- þrúgun viktoríanskra vitsmunaskálda. Það er athyglisvert að minnismerki og leifar kirkju- og klerkavalds í Sovétríkjunum, er bar fyrir augu hinna skandínavísku stúdenta, virðast jafnvel framar öðru hafa vakið samúð þeirra með byltingunni og heift í garð hins forna valdakerfis. Bæði Melker Johnsson og Jakob Gíslason lýsa í greinum sínum með svipuðum hætti hrópandi andstæðum rússnesku sveitaþorpanna þar sem umhverfis hátimbraðar og gullslegnar kirkjur kúrðu hreysi bændanna, ekki mönnum bjóðandi. Jakob segir: Hörmuleg sjón þótti mjer að sjá sum rússnesku sveitaþorpin. Þar hefur bláfátækur, kúgaður, mentunarlaus bændalýður, búið í hrörlegum og skít- ugum leirkofum, sem standa I hnapp utan um stóra, veglega kirkju, með gyltum kúplum, sem gnæfa til himins.3,) Og mynd Melker Johnssons er svipuð: Bondbyarna ligga glest utkastade som primitiva nybyggarkolonier pá den stora slátten. Deras nármande ger sig tillkánna genom en massa hál i marken. Sedan man först gissat pá granathál, fár man veta, att bönderna hár grávt upp lera till sina hus, som i regel áro gjorda av flátade vidjor med pásmetad lera. Konsten att bránna tegel tycks ánnu inte ha trángt ut till landsbygden. Högt över gyttret av lága bondkojor reser sig byns kyrka, tecknet pá den váldiga makt den ortodoxa kyrkan har haft över dessa fattiga mánniskor. Nu leva poperna ett bekymmersamt liv, men deras inflytande ár ánnu stort. I nástan varje bondstuga hánger fortfarande en massa helgonbilder, s.k. ikoner.35’ Áþekkust kvæði Davíðs er þó lýsing Otto Gelsteds á heimsókn stúdentasendinefndarinnar í kapellu á Rauða torginu: Præsten er en tyk, bondsk Person i en slidt, sort Kjole med noget Solvstads om Halsen. Han har et Buskads af tykt, sort Haar og Skæg om det opdunsede Ansigt, og mens han uafladelig korser sig med den ene Haand, kradser han sig lige saa uafladelig i Luseparykken med den anden. Han beder, synger og velsigner i et Væk, og nede mellem de andægtige staar hans Degn, et ungt, amenforkyndende, sortkjolet Individ. De to Idioter staar her hele Dagen, svedende og stinkende og brægende — et frygteligt Eksempel paa religios Aandsformorkelse. Karakteristisk nok for Tsarismens For- 343
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.