Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Síða 97

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Síða 97
Ævintýr í Moskvu trúarlega hræsni — gjána milli orða og gjörða — í anda raunsæishöfunda af Brandesarkynslóðinni, hins vegar á siðferðileg boð og bönn — ekki síst klaustra- og meinlætalífs — sem heftu þá frjálsu lífsdýrkun er var ein meginnýjungin sem Davíð færði íslenskum bókmenntum eftir siðferðis- þrúgun viktoríanskra vitsmunaskálda. Það er athyglisvert að minnismerki og leifar kirkju- og klerkavalds í Sovétríkjunum, er bar fyrir augu hinna skandínavísku stúdenta, virðast jafnvel framar öðru hafa vakið samúð þeirra með byltingunni og heift í garð hins forna valdakerfis. Bæði Melker Johnsson og Jakob Gíslason lýsa í greinum sínum með svipuðum hætti hrópandi andstæðum rússnesku sveitaþorpanna þar sem umhverfis hátimbraðar og gullslegnar kirkjur kúrðu hreysi bændanna, ekki mönnum bjóðandi. Jakob segir: Hörmuleg sjón þótti mjer að sjá sum rússnesku sveitaþorpin. Þar hefur bláfátækur, kúgaður, mentunarlaus bændalýður, búið í hrörlegum og skít- ugum leirkofum, sem standa I hnapp utan um stóra, veglega kirkju, með gyltum kúplum, sem gnæfa til himins.3,) Og mynd Melker Johnssons er svipuð: Bondbyarna ligga glest utkastade som primitiva nybyggarkolonier pá den stora slátten. Deras nármande ger sig tillkánna genom en massa hál i marken. Sedan man först gissat pá granathál, fár man veta, att bönderna hár grávt upp lera till sina hus, som i regel áro gjorda av flátade vidjor med pásmetad lera. Konsten att bránna tegel tycks ánnu inte ha trángt ut till landsbygden. Högt över gyttret av lága bondkojor reser sig byns kyrka, tecknet pá den váldiga makt den ortodoxa kyrkan har haft över dessa fattiga mánniskor. Nu leva poperna ett bekymmersamt liv, men deras inflytande ár ánnu stort. I nástan varje bondstuga hánger fortfarande en massa helgonbilder, s.k. ikoner.35’ Áþekkust kvæði Davíðs er þó lýsing Otto Gelsteds á heimsókn stúdentasendinefndarinnar í kapellu á Rauða torginu: Præsten er en tyk, bondsk Person i en slidt, sort Kjole med noget Solvstads om Halsen. Han har et Buskads af tykt, sort Haar og Skæg om det opdunsede Ansigt, og mens han uafladelig korser sig med den ene Haand, kradser han sig lige saa uafladelig i Luseparykken med den anden. Han beder, synger og velsigner i et Væk, og nede mellem de andægtige staar hans Degn, et ungt, amenforkyndende, sortkjolet Individ. De to Idioter staar her hele Dagen, svedende og stinkende og brægende — et frygteligt Eksempel paa religios Aandsformorkelse. Karakteristisk nok for Tsarismens For- 343
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.