Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Blaðsíða 121

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Blaðsíða 121
Umsagnir um bœkur Mömmu Döggu gengur ekki eins vel og Döggu að laga sig að lífsháttum fólksins á Brekku þegar hún kemur af sjúkrahúsinu og þolir illa óreiðuna og framkomu barnanna. En þó að það séu ættingjar Döggu á Breiðuvík sem eru hreinlætispostular er höfundi umhugað að sýna fram á að Brekkubúar séu engir sóðar. Tvisvar eru gerðar rækilegar til- tektir og allir vinna saman þannig að hreingerningarnar verða mjög skemmti- legar. Höfundur virðist ætla að láta fullt jafnrétti ríkja á Brekku, en það tekst þó engan veginn. Mamma og amma bera hita og þunga heimilisverkanna og alla ábyrgðina. Þótt hreingerningin, hundr- að stykkja herferðin, sé undir stjórn pabba er hún greinilega gerð fyrir mömmu! Þessar misheppnuðu jafnrétt- istilhneigingar sjást best ef litið er á krakkana Femu og Fannar. Það kemur fram að Fannar er duglegri í elda- mennskunni en Fema (bls.103). Henni finnst „ekkert sérstaklega gaman að elda mat“, hún vill „miklu heldur taka til á verkstæðinu hans pabba“ (bls.104). Ekki fást við verkfæri og vélar heldur taka til kringum karlmennina. Brekka er eiginlega paradís á jörðu. Húsið með öllum sínum skúmaskotum og garðinum umhverfis er ævintýralegt. Þar dvelur Dagga líka í góðu yfirlæti og dafnar vel. Undir regnboganum segir því frá barni sem er sent til Reykjavíkur til að mannast. Hefðin í barnabókum er hins vegar sú, að vandræðabörn eru send í sveit þar sem þau verða að mestu sómakrökkum. Þessi tilbreyting er skemmtileg en ekki nógu sannfærandi, þar sem umhverfi Brekku líkist meira sveit en borg. Það er greinilegt að höfundur vill að tekið sé fullt tillit til óska og þarfa barna. Gamla fólkið gleymist heldur ekki. Það á sín vandamál og hefur sínar tilfinningar sem ber að virða, sbr. sam- band Dagnýjar ömmu og Runka. Þessar tvær sögur, Lyklabarn og Undir regnboganum, eru að mörgu leyti líkar. Höfundar þeirra virðast báð- ir ætla sér að skrifa sögur sem eigi sér stoð í veruleikanum. Báðir bera þeir hag barna fyrir brjósti og eru uggandi um framtíð þeirra í heimi þar sem ekkert pláss er ætlað þeim. Þetta er kannski ekki að undra, þegar haft er í huga að báðar eru bækurnar sendar í samkeppni um verðlaunabækur á barnaári. Þær fjalla báðar um vandamál sem margir hafa allt of lengi reynt að leiða hjá sér, þ. e. samband foreldra og barna og rétt barnanna. Hins vegar er í hvorugri bók- inni reynt að grafast fyrir um rætur vandans en skuldinni skellt á einstakl- inga, sem verða allt að því illmenni í sögunum. I Undir regnboganum er það Krist- björg, föðuramma Döggu, sem virðist uppspretta alls ills í sögunni. Hún er áreiðanlega myndarhúsmóðir og hefur mótað Birnu, tengdadóttur sína, eftir sínum skoðunum. En hvers vegna verða þær þessar „hryllilegu fyrirmyndarhús- mæður“? Því reynir höfundur ekki að svara, en ætli ástæðan sé ekki sú að þetta er eini vettvangur þeirra til skapandi starfs og eina von um viðurkenningu í starfi (sjá bls. 88 og 90—91). Boðskapur beggja bókanna er að mannlegar tilfinningar skipti meira máli en allt annað. Ast á og eftirsókn eftir dauðum hlutum, ásamt endalausri bar- áttu við ryk og skít, þarf að ryðja úr vegi svo að tilfinningar fólks fái notið sín. Þema og boðskapur beggja bók- anna er því hinn sami, en stíll og frá- sagnarháttur ólíkur. 367
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.