Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Qupperneq 121

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Qupperneq 121
Umsagnir um bœkur Mömmu Döggu gengur ekki eins vel og Döggu að laga sig að lífsháttum fólksins á Brekku þegar hún kemur af sjúkrahúsinu og þolir illa óreiðuna og framkomu barnanna. En þó að það séu ættingjar Döggu á Breiðuvík sem eru hreinlætispostular er höfundi umhugað að sýna fram á að Brekkubúar séu engir sóðar. Tvisvar eru gerðar rækilegar til- tektir og allir vinna saman þannig að hreingerningarnar verða mjög skemmti- legar. Höfundur virðist ætla að láta fullt jafnrétti ríkja á Brekku, en það tekst þó engan veginn. Mamma og amma bera hita og þunga heimilisverkanna og alla ábyrgðina. Þótt hreingerningin, hundr- að stykkja herferðin, sé undir stjórn pabba er hún greinilega gerð fyrir mömmu! Þessar misheppnuðu jafnrétt- istilhneigingar sjást best ef litið er á krakkana Femu og Fannar. Það kemur fram að Fannar er duglegri í elda- mennskunni en Fema (bls.103). Henni finnst „ekkert sérstaklega gaman að elda mat“, hún vill „miklu heldur taka til á verkstæðinu hans pabba“ (bls.104). Ekki fást við verkfæri og vélar heldur taka til kringum karlmennina. Brekka er eiginlega paradís á jörðu. Húsið með öllum sínum skúmaskotum og garðinum umhverfis er ævintýralegt. Þar dvelur Dagga líka í góðu yfirlæti og dafnar vel. Undir regnboganum segir því frá barni sem er sent til Reykjavíkur til að mannast. Hefðin í barnabókum er hins vegar sú, að vandræðabörn eru send í sveit þar sem þau verða að mestu sómakrökkum. Þessi tilbreyting er skemmtileg en ekki nógu sannfærandi, þar sem umhverfi Brekku líkist meira sveit en borg. Það er greinilegt að höfundur vill að tekið sé fullt tillit til óska og þarfa barna. Gamla fólkið gleymist heldur ekki. Það á sín vandamál og hefur sínar tilfinningar sem ber að virða, sbr. sam- band Dagnýjar ömmu og Runka. Þessar tvær sögur, Lyklabarn og Undir regnboganum, eru að mörgu leyti líkar. Höfundar þeirra virðast báð- ir ætla sér að skrifa sögur sem eigi sér stoð í veruleikanum. Báðir bera þeir hag barna fyrir brjósti og eru uggandi um framtíð þeirra í heimi þar sem ekkert pláss er ætlað þeim. Þetta er kannski ekki að undra, þegar haft er í huga að báðar eru bækurnar sendar í samkeppni um verðlaunabækur á barnaári. Þær fjalla báðar um vandamál sem margir hafa allt of lengi reynt að leiða hjá sér, þ. e. samband foreldra og barna og rétt barnanna. Hins vegar er í hvorugri bók- inni reynt að grafast fyrir um rætur vandans en skuldinni skellt á einstakl- inga, sem verða allt að því illmenni í sögunum. I Undir regnboganum er það Krist- björg, föðuramma Döggu, sem virðist uppspretta alls ills í sögunni. Hún er áreiðanlega myndarhúsmóðir og hefur mótað Birnu, tengdadóttur sína, eftir sínum skoðunum. En hvers vegna verða þær þessar „hryllilegu fyrirmyndarhús- mæður“? Því reynir höfundur ekki að svara, en ætli ástæðan sé ekki sú að þetta er eini vettvangur þeirra til skapandi starfs og eina von um viðurkenningu í starfi (sjá bls. 88 og 90—91). Boðskapur beggja bókanna er að mannlegar tilfinningar skipti meira máli en allt annað. Ast á og eftirsókn eftir dauðum hlutum, ásamt endalausri bar- áttu við ryk og skít, þarf að ryðja úr vegi svo að tilfinningar fólks fái notið sín. Þema og boðskapur beggja bók- anna er því hinn sami, en stíll og frá- sagnarháttur ólíkur. 367
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.