Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Qupperneq 16

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Qupperneq 16
Tímarit Máls og menningar kynslóðir að spyrja: hvaða augum leit hann sjálfur bókmenntir og bók- menntarýni? hvaða spurninga spurði hann? hvernig leitaði hann svara? hvar stendur hann miðað við erlenda samtímamenn og síðari tíma menn á sama fræðasviði? Þótt svo þröngt sé spurt væri þörf að rita um þetta miklu lengra mál en hér er kostur. II A náms- og mótunarárum Sigurðar Nordals sátu fornbókmenntir algerlega í fyrirrúmi hjá þeim sem lögðu stund á að rannsaka íslenskar bókmenntir. Tveir íslenskir fræðimenn báru höfuð og herðar yfir aðra: Finnur Jónsson prófessor í Kaupmannahöfn og Björn M. Olsen, sem framan af starfaði við Lærða skólann í Reykjavík en varð síðan prófessor og fyrsti rektor Háskóla Islands. Báðir voru þeir mikilvirkir og skarpskyggnir fræðimenn af hinum sögulega og fílólógíska skóla sem verið hafði í mótun við evrópska háskóla á 19. öld. Bókmenntasaga þessa tíma átti að vísu rætur í rómantískri sögu- hyggju en þegar líða tók á 19. öld náðu nákvæmniskröfur og smámunasemi pósitívismans stöðugt meiri tökum á henni, og átti það ekki síst við á sviði fílólógíunnar, þar sem slíkar kröfur voru eðlilegar. 1 Pósitívisminn hafði vitaskuld að ýmsu leyti heillavænleg áhrif á fræða- störf, en á sviði mannlegra fræða drógu fylgjendur hans skaðlega þröngar markalínur um vísindaleg viðfangsefni. Utan þeirra féll „andinn“ eða „sál- in“ í bókmenntunum, því að þar varð hvorki nákvæmni né sönnunum við komið.2 Sem ungur maður gekk Sigurður Nordal í skóla hjá þessum mönn- um, og með fyrstu fræðilegu verkum sínum, útgáfu Orkneyinga sögu 1913 og doktorsritgerðinni Om Olav den helliges saga 1914, sýndi hann að honum veittist létt að tileinka sér fræði þeirra og skila vönduðum verkum í samræmi við kröfur tímans. Um og upp úr síðustu aldamótum var farið að gæta óánægju með ofur- veldi pósitívismans í mannlegum fræðum. Sú óánægja birtist í mörgum myndum og skal það ekki rakið hér, en hjá Sigurði Nordal gætir fljótt áhrifa frá þessu andófi. Réttara væri þó líklega að segja að hann sé þátttakandi í því. Ritsmíðar hans benda fremur til að andóf hans hafi verið undir áhrifum frá skáldskap og heimspeki og eigin reynslu sem fræðimaður heldur en bein- línis vegna áhrifa frá öðrum sem andæfðu pósitívismanum. Öfgar pósitív- ismans höfðu verið mestar með Þjóðverjum og þar kom andófið einnig fyrst fram, en franskir fræðimenn höfðu verið hófsamari og ekki látið jafnskilyrð- islaust undan kröfum pósitívismans, þannig að þar var minni nauðsyn upp- reisnar.3 I forspjalli Islenzkrar menningar I víkur Sigurður að þessum mun og þar með þeim áhrifum sem hann varð fyrir á námsárunum: 6
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.