Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 23

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 23
Bókmenntarýni Sigurðar Nordals Niðurstöðurnar skipta þó ekki máli hér heldur viðhorfið til skáldskaparins, að hann sé tjáning hugmynda og tilfinninga sem séu svo áhrifamikil í kvæðinu af því að þær skírskoti beint til persónulegrar reynslu skáldsins. Hér verður að mestu sneitt hjá rannsóknum Sigurðar Nordals á ís- lenskum fornsögum og þætti hans í mótun þeirrar rannsóknastefnu sem nefnd hefur verið íslenski skólinn. Þó er einboðið að benda hér á það nána samband sem er milli rannsóknaraðferða hans og niðurstaðna um tilurð fornsagna, einkum Islendingasagna. Gegn sagnfestukenningunni, sem mið- aðist við að Islendingasögur væru afsprengi ópersónulegrar (eða yfir-per- sónulegrar) munnlegrar sagnalistar án þess að nokkur einstaklingur hefði nokkru sinni gripið með svo afdrifaríkum hætti inn í sköpunarferli þeirra að hann yrði talinn höfundur í nútímalegum skilningi, teflir bókfestukenningin þeirri hugmynd að hver einstök saga sé sköpunarverk einstaklings, rithöf- undar á 13. eða 14. öld, sem hafi verið barn síns tíma og mótað söguna í samræmi við það, hvort sem hann hafði úr munnmælasögnum að moða eða ekki. Réttmæti þessara kenninga eða sennileiki má liggja milli hluta hér. Hitt er augljóst að túlkunaraðferðir Sigurðar Nordals og samtímamanna hans, kölluðu á síðari kenninguna. Túlkun var í raun túlkun á persónu höfundar, og sá sem ætlaði að túlka fornsögur varð að eigna þær höfundi. Skapandi einstaklingur var óhjákvæmilegur milliliður milli texta og hefð- ar. Ævisöguleg rannsóknaraðferð og þær hugmyndir um eðli skáldskapar, sem hún miðast við, hefur hlotið margvíslega gagnrýni allan þann tíma sem Sigurður Nordal starfaði í anda hennar, eða frá því að ýmsir jafnaldrar hans og heldur yngri menn tóku að ráðast gegn henni um og skömmu fyrir 1920. Mætti nefna einn af upphafsmönnum nýrýninnar, skáldið T.S.Eliot, og rússnesku formalistana, sem svo voru nefndir, t.d. Viktor Sklovskí og Roman Jakobson. Uppgjörið við ævisögustefnuna stóð lengi en má kalla um garð gengið fyrir æðilöngu, enda hafa margs konar uppgjör gengið yfir bókmenntafræðilega umræðu síðustu áratuga og engin stefna orð'ið jafnlanglíf og ævisögustefnan. Sá sem vildi kynna sér sögu þessa uppgjörs gæti fundið gnótt dæma í Shakespeare-rannsóknum. Fá skáld hafa orðið fyrir því að persónuleiki þeirra og lífsreynsla hafi verið endurgerð svo rækilega með innlifun í verk þeirra. Oll sú bygging, eða öllu heldur þær byggingar, hefur síðan verið hædd og moluð niður af nýrýnendum og fleirum. Ef rekja ætti þá rökræðu hér er hætt við að greinin mundi lengjast ótæpilega og fara út af sporinu. En meginatriðin í því viðhorfi til skáldskaparins, sem teflt hefur verið gegn viðhorfi Sigurðar Nordals og túlkunarfræði hans, mætti orða þannig: I fyrsta lagi sækja skáldin efnivið sinn engu síður (sumir segja miklu fremur) í 13
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.