Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Qupperneq 23

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Qupperneq 23
Bókmenntarýni Sigurðar Nordals Niðurstöðurnar skipta þó ekki máli hér heldur viðhorfið til skáldskaparins, að hann sé tjáning hugmynda og tilfinninga sem séu svo áhrifamikil í kvæðinu af því að þær skírskoti beint til persónulegrar reynslu skáldsins. Hér verður að mestu sneitt hjá rannsóknum Sigurðar Nordals á ís- lenskum fornsögum og þætti hans í mótun þeirrar rannsóknastefnu sem nefnd hefur verið íslenski skólinn. Þó er einboðið að benda hér á það nána samband sem er milli rannsóknaraðferða hans og niðurstaðna um tilurð fornsagna, einkum Islendingasagna. Gegn sagnfestukenningunni, sem mið- aðist við að Islendingasögur væru afsprengi ópersónulegrar (eða yfir-per- sónulegrar) munnlegrar sagnalistar án þess að nokkur einstaklingur hefði nokkru sinni gripið með svo afdrifaríkum hætti inn í sköpunarferli þeirra að hann yrði talinn höfundur í nútímalegum skilningi, teflir bókfestukenningin þeirri hugmynd að hver einstök saga sé sköpunarverk einstaklings, rithöf- undar á 13. eða 14. öld, sem hafi verið barn síns tíma og mótað söguna í samræmi við það, hvort sem hann hafði úr munnmælasögnum að moða eða ekki. Réttmæti þessara kenninga eða sennileiki má liggja milli hluta hér. Hitt er augljóst að túlkunaraðferðir Sigurðar Nordals og samtímamanna hans, kölluðu á síðari kenninguna. Túlkun var í raun túlkun á persónu höfundar, og sá sem ætlaði að túlka fornsögur varð að eigna þær höfundi. Skapandi einstaklingur var óhjákvæmilegur milliliður milli texta og hefð- ar. Ævisöguleg rannsóknaraðferð og þær hugmyndir um eðli skáldskapar, sem hún miðast við, hefur hlotið margvíslega gagnrýni allan þann tíma sem Sigurður Nordal starfaði í anda hennar, eða frá því að ýmsir jafnaldrar hans og heldur yngri menn tóku að ráðast gegn henni um og skömmu fyrir 1920. Mætti nefna einn af upphafsmönnum nýrýninnar, skáldið T.S.Eliot, og rússnesku formalistana, sem svo voru nefndir, t.d. Viktor Sklovskí og Roman Jakobson. Uppgjörið við ævisögustefnuna stóð lengi en má kalla um garð gengið fyrir æðilöngu, enda hafa margs konar uppgjör gengið yfir bókmenntafræðilega umræðu síðustu áratuga og engin stefna orð'ið jafnlanglíf og ævisögustefnan. Sá sem vildi kynna sér sögu þessa uppgjörs gæti fundið gnótt dæma í Shakespeare-rannsóknum. Fá skáld hafa orðið fyrir því að persónuleiki þeirra og lífsreynsla hafi verið endurgerð svo rækilega með innlifun í verk þeirra. Oll sú bygging, eða öllu heldur þær byggingar, hefur síðan verið hædd og moluð niður af nýrýnendum og fleirum. Ef rekja ætti þá rökræðu hér er hætt við að greinin mundi lengjast ótæpilega og fara út af sporinu. En meginatriðin í því viðhorfi til skáldskaparins, sem teflt hefur verið gegn viðhorfi Sigurðar Nordals og túlkunarfræði hans, mætti orða þannig: I fyrsta lagi sækja skáldin efnivið sinn engu síður (sumir segja miklu fremur) í 13
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.