Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Page 23

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Page 23
Bókmenntarýni Sigurðar Nordals Niðurstöðurnar skipta þó ekki máli hér heldur viðhorfið til skáldskaparins, að hann sé tjáning hugmynda og tilfinninga sem séu svo áhrifamikil í kvæðinu af því að þær skírskoti beint til persónulegrar reynslu skáldsins. Hér verður að mestu sneitt hjá rannsóknum Sigurðar Nordals á ís- lenskum fornsögum og þætti hans í mótun þeirrar rannsóknastefnu sem nefnd hefur verið íslenski skólinn. Þó er einboðið að benda hér á það nána samband sem er milli rannsóknaraðferða hans og niðurstaðna um tilurð fornsagna, einkum Islendingasagna. Gegn sagnfestukenningunni, sem mið- aðist við að Islendingasögur væru afsprengi ópersónulegrar (eða yfir-per- sónulegrar) munnlegrar sagnalistar án þess að nokkur einstaklingur hefði nokkru sinni gripið með svo afdrifaríkum hætti inn í sköpunarferli þeirra að hann yrði talinn höfundur í nútímalegum skilningi, teflir bókfestukenningin þeirri hugmynd að hver einstök saga sé sköpunarverk einstaklings, rithöf- undar á 13. eða 14. öld, sem hafi verið barn síns tíma og mótað söguna í samræmi við það, hvort sem hann hafði úr munnmælasögnum að moða eða ekki. Réttmæti þessara kenninga eða sennileiki má liggja milli hluta hér. Hitt er augljóst að túlkunaraðferðir Sigurðar Nordals og samtímamanna hans, kölluðu á síðari kenninguna. Túlkun var í raun túlkun á persónu höfundar, og sá sem ætlaði að túlka fornsögur varð að eigna þær höfundi. Skapandi einstaklingur var óhjákvæmilegur milliliður milli texta og hefð- ar. Ævisöguleg rannsóknaraðferð og þær hugmyndir um eðli skáldskapar, sem hún miðast við, hefur hlotið margvíslega gagnrýni allan þann tíma sem Sigurður Nordal starfaði í anda hennar, eða frá því að ýmsir jafnaldrar hans og heldur yngri menn tóku að ráðast gegn henni um og skömmu fyrir 1920. Mætti nefna einn af upphafsmönnum nýrýninnar, skáldið T.S.Eliot, og rússnesku formalistana, sem svo voru nefndir, t.d. Viktor Sklovskí og Roman Jakobson. Uppgjörið við ævisögustefnuna stóð lengi en má kalla um garð gengið fyrir æðilöngu, enda hafa margs konar uppgjör gengið yfir bókmenntafræðilega umræðu síðustu áratuga og engin stefna orð'ið jafnlanglíf og ævisögustefnan. Sá sem vildi kynna sér sögu þessa uppgjörs gæti fundið gnótt dæma í Shakespeare-rannsóknum. Fá skáld hafa orðið fyrir því að persónuleiki þeirra og lífsreynsla hafi verið endurgerð svo rækilega með innlifun í verk þeirra. Oll sú bygging, eða öllu heldur þær byggingar, hefur síðan verið hædd og moluð niður af nýrýnendum og fleirum. Ef rekja ætti þá rökræðu hér er hætt við að greinin mundi lengjast ótæpilega og fara út af sporinu. En meginatriðin í því viðhorfi til skáldskaparins, sem teflt hefur verið gegn viðhorfi Sigurðar Nordals og túlkunarfræði hans, mætti orða þannig: I fyrsta lagi sækja skáldin efnivið sinn engu síður (sumir segja miklu fremur) í 13
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.