Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 30

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 30
Tímarit Máls og menningar þjóðerni getur leitt hann. I þessu efni tek ég mér til fyrirmyndar það sem Sigurður segir um söguefni sitt (31): „Sagan kemst aldrei yfir að segja frá nema örlitlu broti úr lífi og örlögum fortíðarinnar. Því ætti ekki að þurfa afsökunar, þótt lielzt sé horft á það, sem enn er vænlegast til lærdóms eða eftirbreytni.“ Tvær meginstefnur í sagnfrœði Margir sem hafa lýst aðferðum og viðhorfum í sagnfræði hafa viljað skipta þeim í tvo meginflokka, en nokkuð er misjafnt hvað menn telja einkum greina flokkana að. Eg ætla að beita þessari tvíflokkun hér og freista þess að láta hana ná til fleiri einkenna en allajafna er gert. Annars vegar er það viðhorf sem stundum er kennt við pósitífisma eða vísindahyggjir, á ensku tala sumir um „straight-line professionalism".1 Þeir sem standa hérna megin telja það einkum hlutverk sagnfræðinga að afla sem mestrar öruggrar vitneskju um fortíðina. Þeir eru oftast fáorðir um tilgang iðju sinnar en halda því fram aðspurðir að hún beri tilgang sinn í sjálfri sér. Þeir leggja kapp á að vera hlutlausir og hlutlægir, nota gjarnan orðið vísindi um fræði sín og gera sem minnst úr muninum á hugvísindum og raunvísind- um. Hugleiðingar um þjóðfélagslegt hlutverk sögunnar í samtíð söguritara eru að dómi þessara manna hættulegt tilræði við vísindalegt hlutleysi. Lengi átti þessi stefna tæpast nokkra heimspeki, aðeins reglur um fræðilegt siðferði (sannleikskröfu) og tækni (heimildarýni), og er hvort tveggja með nokkrum rétti rakið til 19. aldar Þjóðverjans Leopolds von Ranke. Og margir sagnfræðingar munu enn telja sig komast vel af án annarrar heimspeki. En á árunum í kringum síðari heimsstyrjöld komu fram Karlar tveir, Karl Popper og Carl G. Hempel, báðir upprunnir með þýskumælandi þjóðum og fluttir til enskumælandi þjóða, og þeir fengu hvor í sínu lagi vísindalega hugsandi sagnfræðingum nokkurn veginn sama heimspeki- grundvöllinn til að standa á. Kenning þeirra er kölluð lögmálskenning og gengur í stuttu máli sagt út á að orsakaskýringar í sögu (sem eru þá taldar meginatriði greinarinnar) byggist á lögmálum, hliðstætt því að skýringar í náttúruvísindum byggjast á náttúrulögmálum.2 Hitt meginviðhorfið í sagnfræði hefur varla eignast neitt heildarheiti, nema þá helst að hugtakið „contemporary approach", sem bresku höf- undarnir Gordon Connell-Smith og Howell A. Lloyd nota, nái yfir það.3 Stundum er talað um afstxðishyggju og lögð áhersla á að öll söguleg vitneskja sé, og eigi jafnvel að vera, afstæð, komin undir áhuga, viti og vilja sagnfræðinganna og samtíðarfólks þeirra en ekki aðeins undir fortíðinni og heimildunum.4 Hiklaust er viðurkennt að saga geti ekki verið hlutlaus, 20
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.