Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Qupperneq 30

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Qupperneq 30
Tímarit Máls og menningar þjóðerni getur leitt hann. I þessu efni tek ég mér til fyrirmyndar það sem Sigurður segir um söguefni sitt (31): „Sagan kemst aldrei yfir að segja frá nema örlitlu broti úr lífi og örlögum fortíðarinnar. Því ætti ekki að þurfa afsökunar, þótt lielzt sé horft á það, sem enn er vænlegast til lærdóms eða eftirbreytni.“ Tvær meginstefnur í sagnfrœði Margir sem hafa lýst aðferðum og viðhorfum í sagnfræði hafa viljað skipta þeim í tvo meginflokka, en nokkuð er misjafnt hvað menn telja einkum greina flokkana að. Eg ætla að beita þessari tvíflokkun hér og freista þess að láta hana ná til fleiri einkenna en allajafna er gert. Annars vegar er það viðhorf sem stundum er kennt við pósitífisma eða vísindahyggjir, á ensku tala sumir um „straight-line professionalism".1 Þeir sem standa hérna megin telja það einkum hlutverk sagnfræðinga að afla sem mestrar öruggrar vitneskju um fortíðina. Þeir eru oftast fáorðir um tilgang iðju sinnar en halda því fram aðspurðir að hún beri tilgang sinn í sjálfri sér. Þeir leggja kapp á að vera hlutlausir og hlutlægir, nota gjarnan orðið vísindi um fræði sín og gera sem minnst úr muninum á hugvísindum og raunvísind- um. Hugleiðingar um þjóðfélagslegt hlutverk sögunnar í samtíð söguritara eru að dómi þessara manna hættulegt tilræði við vísindalegt hlutleysi. Lengi átti þessi stefna tæpast nokkra heimspeki, aðeins reglur um fræðilegt siðferði (sannleikskröfu) og tækni (heimildarýni), og er hvort tveggja með nokkrum rétti rakið til 19. aldar Þjóðverjans Leopolds von Ranke. Og margir sagnfræðingar munu enn telja sig komast vel af án annarrar heimspeki. En á árunum í kringum síðari heimsstyrjöld komu fram Karlar tveir, Karl Popper og Carl G. Hempel, báðir upprunnir með þýskumælandi þjóðum og fluttir til enskumælandi þjóða, og þeir fengu hvor í sínu lagi vísindalega hugsandi sagnfræðingum nokkurn veginn sama heimspeki- grundvöllinn til að standa á. Kenning þeirra er kölluð lögmálskenning og gengur í stuttu máli sagt út á að orsakaskýringar í sögu (sem eru þá taldar meginatriði greinarinnar) byggist á lögmálum, hliðstætt því að skýringar í náttúruvísindum byggjast á náttúrulögmálum.2 Hitt meginviðhorfið í sagnfræði hefur varla eignast neitt heildarheiti, nema þá helst að hugtakið „contemporary approach", sem bresku höf- undarnir Gordon Connell-Smith og Howell A. Lloyd nota, nái yfir það.3 Stundum er talað um afstxðishyggju og lögð áhersla á að öll söguleg vitneskja sé, og eigi jafnvel að vera, afstæð, komin undir áhuga, viti og vilja sagnfræðinganna og samtíðarfólks þeirra en ekki aðeins undir fortíðinni og heimildunum.4 Hiklaust er viðurkennt að saga geti ekki verið hlutlaus, 20
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.