Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 35

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 35
Saga í þágu samtíðar Þeir sem þekkja til íslenskra miðaldaheimilda vita að frá þessum hlutum er fátt og lítið sagt. Höfundur hefur komist að þeim með því að álykta hvernig fólk hljóti að hafa hugsað og gert. Ekki ber að rugla þessari iðju saman við skáldskap. Það var vissulega hugmynd höfundar að lýsingar hans væru í samræmi við heimildir og studdar af þeim. Um papana írsku sem fluttu til Islands segir hann (94): „Skáld geta látið sig dreyma um þá, er þeir lentu eftir sævolk og lífsháska, litu augum sínum upp til jöklanna og hrifust til innfjálgra bæna og háleitra hugleiðinga. . . . Sagnfræðingurinn hefur engar heimildir um slíkt. “ A hinn bóginn er öll dýrkun á heimildum og staðreyndum fjarri skapi höfundar. Hann setur hiklaust fram kenningu sína um að afkomendur Bjarnar bunu og tengdamenn þeirra hafi sameinast um stofnun Alþingis og ögrar þeim sem kunna að finna að því að fátt sé heimilda um það (119): „Brigður munu verða bornar á hana [d: skýringuna], og er það létt verk, þar sem heimildir eru strjálar og mistraustar. Þá er að finna aðra sennilegri.“ Og þó að Sigurður sé mikill einstaklingshyggjumaður getur hann verið næsta hirðu- laus um orðstír nafngreindra einstaklinga. Um fund Ameríku segir hann (280): „Tveir menn eru til nefndir, að fyrstir hafi séð meginlandið, Leifur heppni, sonur Eiríks rauða, og Bjarni Herjólfsson. Hefur Leifur orðið miklu frægari, og tekur því varla að hagga við þeim almannarómi, þó að sögnin um Bjarna sé af ýmsum ástæðum öllu sennilegri." Sigurður er að skrifa fyrir samtíma sinn, ekki að rækja neinar skyldur við fortíðina. Víkjum nú aftur að Agli Skallagrímssyni Nordal og frændum hans. Það er vissulega auðséð að sumar sögupersónurnar sem Sigurður leggur mest kapp á að túlka verða áberandi líkar honum sjálfum og þeim mönnum sem stóðu honum næst. Ur Islenskri menningu er nærtækast að velja sem dæmi hina sjálfstæðu einstaklinga á Islandi á 10. öld, menn sem slitu tengslin við rótgróið sveitasamfélag í Noregi, fóru í víking, settust að í nýju landi, hættu jafnvel að trúa á goð eða vætti og viðurkenndu ekkert vald yfir sér annað en örlögin sem ekki tjóaði að biðja neins (163 — 81). Stundum gátu þessir menn orðið býsna fræðilegir í hugsun, eins og Snorri goði sem afsannaði vísinda- lega að hraunrennsli stafaði af því að goð reiddust mönnum (224—25). Auðvitað er þetta sláandi líkt íslenskum sveitapiltum sem lögðu út á braut langskólanáms á áratugunum í kringum síðustu aldamót, tileinkuðu sér frjálshyggju borgarastéttar, fylltust efasemdum í trúarefnum og margir hverjir mikilli bölsýni í kjölfar fyrri heimsstyrjaldar. Hér erum við einmitt komin að megineinkennum og helstu takmörkum innlifunar sem fræðilegrar aðferðar. Það getur enginn lifað sig inn í neitt annað en það sem hann þekkir sjálfur af eigin reynslu eða býr með einhverju móti yfir í sínum hugarheimi. Enginn getur endurhugsað hugsanir söguper- 25
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.