Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Qupperneq 35

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Qupperneq 35
Saga í þágu samtíðar Þeir sem þekkja til íslenskra miðaldaheimilda vita að frá þessum hlutum er fátt og lítið sagt. Höfundur hefur komist að þeim með því að álykta hvernig fólk hljóti að hafa hugsað og gert. Ekki ber að rugla þessari iðju saman við skáldskap. Það var vissulega hugmynd höfundar að lýsingar hans væru í samræmi við heimildir og studdar af þeim. Um papana írsku sem fluttu til Islands segir hann (94): „Skáld geta látið sig dreyma um þá, er þeir lentu eftir sævolk og lífsháska, litu augum sínum upp til jöklanna og hrifust til innfjálgra bæna og háleitra hugleiðinga. . . . Sagnfræðingurinn hefur engar heimildir um slíkt. “ A hinn bóginn er öll dýrkun á heimildum og staðreyndum fjarri skapi höfundar. Hann setur hiklaust fram kenningu sína um að afkomendur Bjarnar bunu og tengdamenn þeirra hafi sameinast um stofnun Alþingis og ögrar þeim sem kunna að finna að því að fátt sé heimilda um það (119): „Brigður munu verða bornar á hana [d: skýringuna], og er það létt verk, þar sem heimildir eru strjálar og mistraustar. Þá er að finna aðra sennilegri.“ Og þó að Sigurður sé mikill einstaklingshyggjumaður getur hann verið næsta hirðu- laus um orðstír nafngreindra einstaklinga. Um fund Ameríku segir hann (280): „Tveir menn eru til nefndir, að fyrstir hafi séð meginlandið, Leifur heppni, sonur Eiríks rauða, og Bjarni Herjólfsson. Hefur Leifur orðið miklu frægari, og tekur því varla að hagga við þeim almannarómi, þó að sögnin um Bjarna sé af ýmsum ástæðum öllu sennilegri." Sigurður er að skrifa fyrir samtíma sinn, ekki að rækja neinar skyldur við fortíðina. Víkjum nú aftur að Agli Skallagrímssyni Nordal og frændum hans. Það er vissulega auðséð að sumar sögupersónurnar sem Sigurður leggur mest kapp á að túlka verða áberandi líkar honum sjálfum og þeim mönnum sem stóðu honum næst. Ur Islenskri menningu er nærtækast að velja sem dæmi hina sjálfstæðu einstaklinga á Islandi á 10. öld, menn sem slitu tengslin við rótgróið sveitasamfélag í Noregi, fóru í víking, settust að í nýju landi, hættu jafnvel að trúa á goð eða vætti og viðurkenndu ekkert vald yfir sér annað en örlögin sem ekki tjóaði að biðja neins (163 — 81). Stundum gátu þessir menn orðið býsna fræðilegir í hugsun, eins og Snorri goði sem afsannaði vísinda- lega að hraunrennsli stafaði af því að goð reiddust mönnum (224—25). Auðvitað er þetta sláandi líkt íslenskum sveitapiltum sem lögðu út á braut langskólanáms á áratugunum í kringum síðustu aldamót, tileinkuðu sér frjálshyggju borgarastéttar, fylltust efasemdum í trúarefnum og margir hverjir mikilli bölsýni í kjölfar fyrri heimsstyrjaldar. Hér erum við einmitt komin að megineinkennum og helstu takmörkum innlifunar sem fræðilegrar aðferðar. Það getur enginn lifað sig inn í neitt annað en það sem hann þekkir sjálfur af eigin reynslu eða býr með einhverju móti yfir í sínum hugarheimi. Enginn getur endurhugsað hugsanir söguper- 25
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.