Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 62

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 62
Tímarit Máls og menningar sagna. Getur manni virst af skrifum Sigurðar að hann vilji þakka Islending- um Njálu og Eglu en kenna það erlendum áhrifum (þýddum afþreyingar- bókmenntum) þegar sagnaritun hrakaði á 14. öld. Sigurður segir að góð sagnfræði rati milliveg milli þess að segja aðeins sannleikann og þess að segja allan sannleikann. Hinn sanni vísindamaður velji úr aragrúa staðreyndanna. I bókinni um Snorra Sturluson koma fram fleiri athyglisverðar hugmynd- ir, t. d. varðandi hámenningu og lágmenningu. Alþýðan vildi hlusta á stjúpmæðrasögur og ævintýri, en konungar á konungasögur og Islendinga- sögur, sem voru verk eftir og fyrir höfðingja (sbr. Snorri Stnrluson 1973 (2. prentun), 201). Sigurður bendir í þessu samhengi á það hlutverk bókmennta að uppfylla óskir; sá fátæki vill lesa um ríkt fólk og láta sig dreyma um auð. Með þessum hætti opnar Sigurður augu manna fyrir stéttasamhengi forn- bókmennta án þess að hann dragi þó frekari ályktanir af því sjálfur. Merkur þáttur í rannsóknaraðferð Sigurðar Nordal var að hann vildi ganga lengra en hin ríkjandi textafræði hafði gert. I bók sinni um Völuspá (1923) segir hann að textaskýringar séu að ýmsu leyti dapurleg íþrótt af því að þær fjalli venjulega um þýðingarlitla og torskilda staði í textanum. Þá gleymist aðalatriðin. Að dómi hans lýsir það skammsýni og hugleysi er textaskýrendur ætla öðrum að finna „andann“ í verkinu: „Svo framarlega sem menn fara að fást við andlega hluti, eiga þeir ekki að nema staðar fyr en að andanum er komið“ (13). Bendir þetta til að Sigurður hafi verið undir áhrifum frá menningarsagnfræði Þjóðverja, enda vildi hann að textinn væri kannaður í samhengi við menninguna sem lífræna heild. Tók hann þá einnig tillit til sálfræðilegra þátta og félagslegra að nokkru. Góð dæmi um þetta eru hugleiðingar hans um átök trúarviðhorfa í Sonatorreki Egils Skallagríms- sonar (Skírnir 1924) og kenningin um að Sturlungaöld hafi verið siðferðis- legt millibilsástand milli heiðni og kristni (Snorri Sturluson, 216). Á hinn bóginn notaði hann einnig rittengslafræði (sbr. innganginn að Eglu) og hafði mikinn hug á traustri textafræðilegri undirstöðu. Islendingasögur voru fyrir Sigurði Nordal ákveðin fullkomnun sem mæla varð aðrar bókmenntir við. Að sögn hans skrifuðu fornu meistararnir „ekki í neinum tilgangi, aðeins af því að fræðagildi og listargildi efnisins heillar þá“ (Snorri Sturluson, 219). Sigurður tekur sem dæmi um „aukatilgang" að föðurlandsmetnaður skíni í gegn hjá Saxa og fjálgleikurinn skyggi á ræður presta; en Islendingasögur komi hreinar og beinar fyrir, búningur þeirra sé nærskorinn eins og á íþróttamanni. Honum er mest prýði í líkamsvexti sínum, og eins vildu sagnaritararnir láta efnið sjálft tala. Eðli hins sundurlausa máls er réttlæti og hófsemd, og það er hvergi ómengaðra en í íslenzkum sögum. 52 J
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.