Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Qupperneq 62

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Qupperneq 62
Tímarit Máls og menningar sagna. Getur manni virst af skrifum Sigurðar að hann vilji þakka Islending- um Njálu og Eglu en kenna það erlendum áhrifum (þýddum afþreyingar- bókmenntum) þegar sagnaritun hrakaði á 14. öld. Sigurður segir að góð sagnfræði rati milliveg milli þess að segja aðeins sannleikann og þess að segja allan sannleikann. Hinn sanni vísindamaður velji úr aragrúa staðreyndanna. I bókinni um Snorra Sturluson koma fram fleiri athyglisverðar hugmynd- ir, t. d. varðandi hámenningu og lágmenningu. Alþýðan vildi hlusta á stjúpmæðrasögur og ævintýri, en konungar á konungasögur og Islendinga- sögur, sem voru verk eftir og fyrir höfðingja (sbr. Snorri Stnrluson 1973 (2. prentun), 201). Sigurður bendir í þessu samhengi á það hlutverk bókmennta að uppfylla óskir; sá fátæki vill lesa um ríkt fólk og láta sig dreyma um auð. Með þessum hætti opnar Sigurður augu manna fyrir stéttasamhengi forn- bókmennta án þess að hann dragi þó frekari ályktanir af því sjálfur. Merkur þáttur í rannsóknaraðferð Sigurðar Nordal var að hann vildi ganga lengra en hin ríkjandi textafræði hafði gert. I bók sinni um Völuspá (1923) segir hann að textaskýringar séu að ýmsu leyti dapurleg íþrótt af því að þær fjalli venjulega um þýðingarlitla og torskilda staði í textanum. Þá gleymist aðalatriðin. Að dómi hans lýsir það skammsýni og hugleysi er textaskýrendur ætla öðrum að finna „andann“ í verkinu: „Svo framarlega sem menn fara að fást við andlega hluti, eiga þeir ekki að nema staðar fyr en að andanum er komið“ (13). Bendir þetta til að Sigurður hafi verið undir áhrifum frá menningarsagnfræði Þjóðverja, enda vildi hann að textinn væri kannaður í samhengi við menninguna sem lífræna heild. Tók hann þá einnig tillit til sálfræðilegra þátta og félagslegra að nokkru. Góð dæmi um þetta eru hugleiðingar hans um átök trúarviðhorfa í Sonatorreki Egils Skallagríms- sonar (Skírnir 1924) og kenningin um að Sturlungaöld hafi verið siðferðis- legt millibilsástand milli heiðni og kristni (Snorri Sturluson, 216). Á hinn bóginn notaði hann einnig rittengslafræði (sbr. innganginn að Eglu) og hafði mikinn hug á traustri textafræðilegri undirstöðu. Islendingasögur voru fyrir Sigurði Nordal ákveðin fullkomnun sem mæla varð aðrar bókmenntir við. Að sögn hans skrifuðu fornu meistararnir „ekki í neinum tilgangi, aðeins af því að fræðagildi og listargildi efnisins heillar þá“ (Snorri Sturluson, 219). Sigurður tekur sem dæmi um „aukatilgang" að föðurlandsmetnaður skíni í gegn hjá Saxa og fjálgleikurinn skyggi á ræður presta; en Islendingasögur komi hreinar og beinar fyrir, búningur þeirra sé nærskorinn eins og á íþróttamanni. Honum er mest prýði í líkamsvexti sínum, og eins vildu sagnaritararnir láta efnið sjálft tala. Eðli hins sundurlausa máls er réttlæti og hófsemd, og það er hvergi ómengaðra en í íslenzkum sögum. 52 J
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.