Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Blaðsíða 65

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Blaðsíða 65
Hugmyndafrœði Sigurðar Nordal falla inn í kveðskapartísku sem ekki er á villugötum (eins og t. d. rímurnar voru) (263). Tilfinning viðtakenda fyrir hinu fagurfræðilega er forsenda fyrir lífi listarinnar. Sigurður telur það mælikvarða á verkið að hvaða marki það geti kallað fram fagurfræðilega reynslu hjá öðrum sem samsvari reynslu höfundarins (259), en hann telur þó líka að lesandi geti fundið skáld- leg verðmæti í lélegu verki og þá gramist hve þau eru skemmd og skæld (26°)' Sigurður Nordal byrjaði feril sinn sem skáld.6 Á 3. áratugnum skrifaði hann ritdóma um samtímaverk og sneri sér loks aðallega að bókmenntasögu og fornbókmenntum. Að mínu viti kemur fram í ritgerðinni „Viljinn og verkið“ hvernig hann leitast við að finna samræmi milli annars vegar skilgreiningar sinnar á skáldsnillingnum og skáldskap sem dulúðugu fyrir- bæri og hins vegar hinum „fræðilega“ skilningi á bókmenntum. Þannig nefnir hann t. d. þá skoðun Wildes að bókmenntagagnrýni geti haft eigið bókmenntagildi. Samkvæmt innsæisheimspekinni (sbr. aftar) var ekki hægt að skýra skáldverk vísindalegá, aðeins skilja þau með hjálp innsæis. Gera má ráð fyrir að skv. því hafi snillingur getað skilið sérhvert verk tafarlaust og að fullu, en sá sem ekki hafði hinar meðfæddu gáfur átti þá enga von fagur- fræðilegrar reynslu. Sigurður hlýtur að hafa viljað komast hjá slíkum niðurstöðum, sem hefðu gert kennslustarf hans að markleysu, enda þótt hann aðhyllist „nýju“ rómantíkina; hann leggur líka í umræddri grein áherslu á að skáldin verði að sökkva sér í bókmenntir og listir og að innblásturinn einn saman dugi skammt.7 Ritdeila Kvarans og Nordals Á árunum 1925—27 deildu þeir Einar H. Kvaran og Sigurður Nordal í tímaritsgreinum um fagurfræði og siðfræði. Ritdeilan var síðar prentuð í Skiptar skoðanir (1960). Hún skiptir miklu máli þegar rætt er um hug- myndafræði Sigurðar; upphaf hennar var ritgerð hans um rifhöfundarferil Einars þar sem segir að bækur hans að undanförnu hafi verið allt of einhliða boðunarbækur, þar séu persónur skoðanabrúður í stað þess að þær fái að lifa sínu eigin lífi og þróast skv. eðlilegum lögmálum sínum. Það var í sjálfu sér alveg rétt hjá Sigurði að verk Einars eftir heimsstyrjöldina voru dálítið gölluð, persónurnar meðal annars of augljós holdtekja dyggða og lasta. En hitt er meira vafamál hvernig gæða á persónur í skáldskap slíku lífi að þær þróist sjálfstætt án tillits til viðhorfa höfundarins. Sigurður vill að höfund- urinn sýni persónurnar í stað þess að segja frá þeim, og eins og Georg Lukács og ýmsir fleiri hafnar hans „tendensinum", þ. e. a. s. boðun í skáldskap sem er ekki nægilega vaxin inn í hann heldur klínt utan á hann.K 55
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.