Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 70

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 70
Tímarit Máls og menningar Lífsheimspekin var án efa tímabær á þeim árum þegar verkleg uppbygg- ing átti huga manna óskiptan í iðnaðarlöndum Evrópu, líkt og átti sér stað á uppbyggingartímanum 1904—1930 á Islandi. Engu að síður er það alveg rétt, sem Leo Löwenthal hefur sýnt fram á, að hamsúnisminn og lífs- heimspekin tengjast hugmyndafræði fasismans órofaböndum.1:’ Löwenthal fjallar meðal annars um hvaða hlutverki náttúrudýrkunin gegnir hjá Hamsun, þar sem náttúran er mikil og meiri en mannskepnan, sem stendur frammi fyrir henni og er hluti af henni. Þegar sjálfstæðisbaráttan krafðist þess á Islandi að náttúran væri rómuð, urðu lofgerðirnar óhjákvæmilega hjáróma á stundum, enda búa fáar vestrænar þjóðir við verri náttúruskilyrði en Islendingar. Samkvæmt Löwenthal lýsir myndin af hinum litla manni frammi fyrir ofurmagni náttúrunnar aðstöðu einstaklingsins í auðvaldskerf- inu, sem hann stendur máttvana frammi fyrir. Því verður ekki neitað að talið um Lífið og Manninn þjónaði oft þeim tilgangi að fela samfélagið og stéttirnar. Langvinnar deilur hafa staðið um pólitískar hugmyndir Hamsuns, og hér er ekki staður til að bæta við þær. Sama gildir um Nietzsche, en sem kunnugt er notuðu nasistar sér þætti úr kenningum hans.16 Þegar ræða á hugmyndafræði Sigurðar Nordal kemst maður ekki úr sporunum nema fjalla jafnframt um lífsheimspeki og nasisma. A Islandi átti nasismi í formi stjórnmálahreyfingar litlu fylgi að fagna, en þess meira áberandi voru vissir þættir úr hugmyndafræði hans í opinberri menningar- umræðu. Mjög margir höfundar hylltu menningu brenda í tímaritsgreinum og ræðum (Agúst H. Bjarnason, Sigurður Nordal, Guðmundur Finnboga- son, Eiríkur Albertsson, Árni Jónsson frá Múla), íslenski kynstofninn var rómaður (Guðmundur Hannesson, Guðmundur Finnbogason, Olafur Lár- usson), mannkynbótafratði var kynnt og lofuð (Guðmundur Finnbogason, Agúst H. Bjarnason, Eiður S. Kvaran), dulhyggja blómstraði í ótal trúar- kenningum (spíritismi, guðspeki, indverskir trúspekingar, Lao-tse o. fl.), stungið var upp á róttækum stjórnarfarsbreytingum í ólýðræðislega og andsósíalíska átt (Guðmundur Finnbogason, Guðmundur Hannesson), stéttabaráttan var hörmuð mjög eftir 1918 (Halldór Stefánsson, Jónas Jónsson frá Hriflu, Arni Pálsson) og sumir gerðu meira að segja landakröfur á hendur grannríkjum okkar (Einar Benediktsson). Höfundarnir sem hér eru nefndir í svigum voru yfirleitt áhrifamiklir og er upptalningin vitaskuld mjög langt frá því að vera tæmandi. Þessar hugmyndir, sem nefna má einu nafni þjóðernishyggju, voru megineinkenni íslensks menningarvettvangs á tímabilinu 1920-30. Eftir það dró úr henni, hún einangraðist og fjaraði út að kalla með smáflokkunum sem kenndu sig við hana. Þess vegna verða höf- undarnir sem boðuðu hana ekki kenndir við hina eiginlegu stjórnmálastefnu 60
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.