Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 70

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 70
Tímarit Máls og menningar Lífsheimspekin var án efa tímabær á þeim árum þegar verkleg uppbygg- ing átti huga manna óskiptan í iðnaðarlöndum Evrópu, líkt og átti sér stað á uppbyggingartímanum 1904—1930 á Islandi. Engu að síður er það alveg rétt, sem Leo Löwenthal hefur sýnt fram á, að hamsúnisminn og lífs- heimspekin tengjast hugmyndafræði fasismans órofaböndum.1:’ Löwenthal fjallar meðal annars um hvaða hlutverki náttúrudýrkunin gegnir hjá Hamsun, þar sem náttúran er mikil og meiri en mannskepnan, sem stendur frammi fyrir henni og er hluti af henni. Þegar sjálfstæðisbaráttan krafðist þess á Islandi að náttúran væri rómuð, urðu lofgerðirnar óhjákvæmilega hjáróma á stundum, enda búa fáar vestrænar þjóðir við verri náttúruskilyrði en Islendingar. Samkvæmt Löwenthal lýsir myndin af hinum litla manni frammi fyrir ofurmagni náttúrunnar aðstöðu einstaklingsins í auðvaldskerf- inu, sem hann stendur máttvana frammi fyrir. Því verður ekki neitað að talið um Lífið og Manninn þjónaði oft þeim tilgangi að fela samfélagið og stéttirnar. Langvinnar deilur hafa staðið um pólitískar hugmyndir Hamsuns, og hér er ekki staður til að bæta við þær. Sama gildir um Nietzsche, en sem kunnugt er notuðu nasistar sér þætti úr kenningum hans.16 Þegar ræða á hugmyndafræði Sigurðar Nordal kemst maður ekki úr sporunum nema fjalla jafnframt um lífsheimspeki og nasisma. A Islandi átti nasismi í formi stjórnmálahreyfingar litlu fylgi að fagna, en þess meira áberandi voru vissir þættir úr hugmyndafræði hans í opinberri menningar- umræðu. Mjög margir höfundar hylltu menningu brenda í tímaritsgreinum og ræðum (Agúst H. Bjarnason, Sigurður Nordal, Guðmundur Finnboga- son, Eiríkur Albertsson, Árni Jónsson frá Múla), íslenski kynstofninn var rómaður (Guðmundur Hannesson, Guðmundur Finnbogason, Olafur Lár- usson), mannkynbótafratði var kynnt og lofuð (Guðmundur Finnbogason, Agúst H. Bjarnason, Eiður S. Kvaran), dulhyggja blómstraði í ótal trúar- kenningum (spíritismi, guðspeki, indverskir trúspekingar, Lao-tse o. fl.), stungið var upp á róttækum stjórnarfarsbreytingum í ólýðræðislega og andsósíalíska átt (Guðmundur Finnbogason, Guðmundur Hannesson), stéttabaráttan var hörmuð mjög eftir 1918 (Halldór Stefánsson, Jónas Jónsson frá Hriflu, Arni Pálsson) og sumir gerðu meira að segja landakröfur á hendur grannríkjum okkar (Einar Benediktsson). Höfundarnir sem hér eru nefndir í svigum voru yfirleitt áhrifamiklir og er upptalningin vitaskuld mjög langt frá því að vera tæmandi. Þessar hugmyndir, sem nefna má einu nafni þjóðernishyggju, voru megineinkenni íslensks menningarvettvangs á tímabilinu 1920-30. Eftir það dró úr henni, hún einangraðist og fjaraði út að kalla með smáflokkunum sem kenndu sig við hana. Þess vegna verða höf- undarnir sem boðuðu hana ekki kenndir við hina eiginlegu stjórnmálastefnu 60
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.