Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 72

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 72
Tímarit Máls og menningar 3. Sbr. Óskar Halldórsson, TMM 1978 318 — 19. Varðandi „núllstíl" má segja, að stílfræðingar hafa efast um tilvist hans m. a. vegna áhrifa frá formgerðastefnunni, til dæmis frá ritgerð Rolands Barthes: Le degré zéro de l’écriture (París 1953, 1968). Nordal virðist aðhyllast ekki einasta slagorðið Listin fyrir listina, heldur einnig Vísindin fyrir vísindin í Snorra Sturlusyni (sbr. bls. 217—19). 4. Fróðlegt er að bera saman þessi viðhorf og skoðanir annarra höfunda á millistríðsárunum. Halldór Laxness lagði t. d. ríka áherslu á að rithöfundar yrðu skilyrðislaust að kynna sér afreksverk heimsbókmenntanna, en sumir aðrir, t. d. Jakob Smári og Grétar Fells, töluðu um meðfæddar skáldgáfur. 5. Um þetta efni segir S.N. í Snorra Sturlusyni: „listaverk má dæma eftir því, hvort höfundurinn hefur náð tilgangi sínum með því eða ekki, án þess að fara nánar út í að meta þennan tilgang" (64). 6. I skáldskap S.N. eru, að því marki sem ég hef kynnt mér hann, þrjár megingreinar: dæmisagan (t. d. „Ferðin sem aldrei var farin“), smásagan/skopsagan (t. d. „Spekingurinn") og draumkennd táknsaga (t. d. „Hel“). Er ekki rúm til að ræða skáldskap hans frekar að sinni. 7. Þótt Sigurður geri greinarmun á því sem skáldið ætlar að segja og hinu sem verkið segir, á hann um margt skylt við svokallaða tjáningarfagurfrœði, sem skoðar verkið fyrst og fremst sem tjáningu listamanns á meira eða minna persónulegri reynslu. Tjáningarfagurfræðin var í rauninni að miklu leyti framhald á fagurfræði rómantíkurinnar, og helstu fulltrúar hennar eru Croce, Vossler og Spitzer. 8. Margir höfundar auk Lukácsar vildu láta „boðskapinn" vaxa saman við verkið (ef ekki hverfa alveg), og var þá oft talað um að verkið ætti að vera (lífræn) heild (organismi eða tótalitet). Að höfundur ætti frekar að sýna en segjafrá er skoðun sem tengist áróðri Henry James fyrir sjónarhornstækninni, sem var túlkaður skipulega af Percy Lubbock í The Craft of Fiction 1921.1 þeirri bók er aðgreining gerð milli þess að sýna og að segja frá (útg. New York 1973 , 62). Lubbock var meðal margra sem tóku „showing“ fram yfir „telling“. Aðgreining þessi er lík aðgreiningu Aristóteles- ar milli leikrænnar og frásagnarlegrar framsetningar í texta, en Wayne C. Booth hefur sýnt að vandasamara er að greina milli „showing" og „telling" en menn héldu á fyrstu áratugum aldarinnar. Sjónarhornstækni og það að sýna í stað þess að segja frá tengjast blekkingartækni skáldsöguformsins og áttu að auka trúverðugheit textans. Fræðimenn hafa sett fram tilgátur um að hinn „hlutlægi“ frásagnarháttur sjónar- hornstækninnar samsvari í einhverjum skilningi firringu og valdleysi nútímamanns- ins og því hve fjarri hann er því að hafa yfirsýn yfir samfélagið (hinn firrti maður hefur takmarkað sjónarhorn). Fylgismenn sjónarhornstækni vildu yfirleitt láta hugrenningar annarra en sögumanns lönd og leið og skrifa „hlutlægan" stíl, en aðalávinningur sjónarhornsfræða var að gera menn meðvitaða um möguleikana sem í breytileika sjónarhornsins liggja. Sigurður Nordal hefur sjálfsagt orðið fyrir áhrifum frá Lubbock og fylgismönnum hans, annars er einnig líklegt að hann hafi sótt þetta viðhorf til íslendingasagna. 9. I íslenskum tímaritum var vísað til trúarbragða Fornpersa (sbr. H.G.: „Verð- leikar bændastöðunnar" í Hlín 1929), sem þóttu afar merkileg, meðal annars fyrir þá hugmynd að í heiminum færu fram stöðug átök milli góðs og ills. Hins vegar man ég 62
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.