Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Qupperneq 72

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Qupperneq 72
Tímarit Máls og menningar 3. Sbr. Óskar Halldórsson, TMM 1978 318 — 19. Varðandi „núllstíl" má segja, að stílfræðingar hafa efast um tilvist hans m. a. vegna áhrifa frá formgerðastefnunni, til dæmis frá ritgerð Rolands Barthes: Le degré zéro de l’écriture (París 1953, 1968). Nordal virðist aðhyllast ekki einasta slagorðið Listin fyrir listina, heldur einnig Vísindin fyrir vísindin í Snorra Sturlusyni (sbr. bls. 217—19). 4. Fróðlegt er að bera saman þessi viðhorf og skoðanir annarra höfunda á millistríðsárunum. Halldór Laxness lagði t. d. ríka áherslu á að rithöfundar yrðu skilyrðislaust að kynna sér afreksverk heimsbókmenntanna, en sumir aðrir, t. d. Jakob Smári og Grétar Fells, töluðu um meðfæddar skáldgáfur. 5. Um þetta efni segir S.N. í Snorra Sturlusyni: „listaverk má dæma eftir því, hvort höfundurinn hefur náð tilgangi sínum með því eða ekki, án þess að fara nánar út í að meta þennan tilgang" (64). 6. I skáldskap S.N. eru, að því marki sem ég hef kynnt mér hann, þrjár megingreinar: dæmisagan (t. d. „Ferðin sem aldrei var farin“), smásagan/skopsagan (t. d. „Spekingurinn") og draumkennd táknsaga (t. d. „Hel“). Er ekki rúm til að ræða skáldskap hans frekar að sinni. 7. Þótt Sigurður geri greinarmun á því sem skáldið ætlar að segja og hinu sem verkið segir, á hann um margt skylt við svokallaða tjáningarfagurfrœði, sem skoðar verkið fyrst og fremst sem tjáningu listamanns á meira eða minna persónulegri reynslu. Tjáningarfagurfræðin var í rauninni að miklu leyti framhald á fagurfræði rómantíkurinnar, og helstu fulltrúar hennar eru Croce, Vossler og Spitzer. 8. Margir höfundar auk Lukácsar vildu láta „boðskapinn" vaxa saman við verkið (ef ekki hverfa alveg), og var þá oft talað um að verkið ætti að vera (lífræn) heild (organismi eða tótalitet). Að höfundur ætti frekar að sýna en segjafrá er skoðun sem tengist áróðri Henry James fyrir sjónarhornstækninni, sem var túlkaður skipulega af Percy Lubbock í The Craft of Fiction 1921.1 þeirri bók er aðgreining gerð milli þess að sýna og að segja frá (útg. New York 1973 , 62). Lubbock var meðal margra sem tóku „showing“ fram yfir „telling“. Aðgreining þessi er lík aðgreiningu Aristóteles- ar milli leikrænnar og frásagnarlegrar framsetningar í texta, en Wayne C. Booth hefur sýnt að vandasamara er að greina milli „showing" og „telling" en menn héldu á fyrstu áratugum aldarinnar. Sjónarhornstækni og það að sýna í stað þess að segja frá tengjast blekkingartækni skáldsöguformsins og áttu að auka trúverðugheit textans. Fræðimenn hafa sett fram tilgátur um að hinn „hlutlægi“ frásagnarháttur sjónar- hornstækninnar samsvari í einhverjum skilningi firringu og valdleysi nútímamanns- ins og því hve fjarri hann er því að hafa yfirsýn yfir samfélagið (hinn firrti maður hefur takmarkað sjónarhorn). Fylgismenn sjónarhornstækni vildu yfirleitt láta hugrenningar annarra en sögumanns lönd og leið og skrifa „hlutlægan" stíl, en aðalávinningur sjónarhornsfræða var að gera menn meðvitaða um möguleikana sem í breytileika sjónarhornsins liggja. Sigurður Nordal hefur sjálfsagt orðið fyrir áhrifum frá Lubbock og fylgismönnum hans, annars er einnig líklegt að hann hafi sótt þetta viðhorf til íslendingasagna. 9. I íslenskum tímaritum var vísað til trúarbragða Fornpersa (sbr. H.G.: „Verð- leikar bændastöðunnar" í Hlín 1929), sem þóttu afar merkileg, meðal annars fyrir þá hugmynd að í heiminum færu fram stöðug átök milli góðs og ills. Hins vegar man ég 62
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.