Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 72

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 72
Tímarit Máls og menningar 3. Sbr. Óskar Halldórsson, TMM 1978 318 — 19. Varðandi „núllstíl" má segja, að stílfræðingar hafa efast um tilvist hans m. a. vegna áhrifa frá formgerðastefnunni, til dæmis frá ritgerð Rolands Barthes: Le degré zéro de l’écriture (París 1953, 1968). Nordal virðist aðhyllast ekki einasta slagorðið Listin fyrir listina, heldur einnig Vísindin fyrir vísindin í Snorra Sturlusyni (sbr. bls. 217—19). 4. Fróðlegt er að bera saman þessi viðhorf og skoðanir annarra höfunda á millistríðsárunum. Halldór Laxness lagði t. d. ríka áherslu á að rithöfundar yrðu skilyrðislaust að kynna sér afreksverk heimsbókmenntanna, en sumir aðrir, t. d. Jakob Smári og Grétar Fells, töluðu um meðfæddar skáldgáfur. 5. Um þetta efni segir S.N. í Snorra Sturlusyni: „listaverk má dæma eftir því, hvort höfundurinn hefur náð tilgangi sínum með því eða ekki, án þess að fara nánar út í að meta þennan tilgang" (64). 6. I skáldskap S.N. eru, að því marki sem ég hef kynnt mér hann, þrjár megingreinar: dæmisagan (t. d. „Ferðin sem aldrei var farin“), smásagan/skopsagan (t. d. „Spekingurinn") og draumkennd táknsaga (t. d. „Hel“). Er ekki rúm til að ræða skáldskap hans frekar að sinni. 7. Þótt Sigurður geri greinarmun á því sem skáldið ætlar að segja og hinu sem verkið segir, á hann um margt skylt við svokallaða tjáningarfagurfrœði, sem skoðar verkið fyrst og fremst sem tjáningu listamanns á meira eða minna persónulegri reynslu. Tjáningarfagurfræðin var í rauninni að miklu leyti framhald á fagurfræði rómantíkurinnar, og helstu fulltrúar hennar eru Croce, Vossler og Spitzer. 8. Margir höfundar auk Lukácsar vildu láta „boðskapinn" vaxa saman við verkið (ef ekki hverfa alveg), og var þá oft talað um að verkið ætti að vera (lífræn) heild (organismi eða tótalitet). Að höfundur ætti frekar að sýna en segjafrá er skoðun sem tengist áróðri Henry James fyrir sjónarhornstækninni, sem var túlkaður skipulega af Percy Lubbock í The Craft of Fiction 1921.1 þeirri bók er aðgreining gerð milli þess að sýna og að segja frá (útg. New York 1973 , 62). Lubbock var meðal margra sem tóku „showing“ fram yfir „telling“. Aðgreining þessi er lík aðgreiningu Aristóteles- ar milli leikrænnar og frásagnarlegrar framsetningar í texta, en Wayne C. Booth hefur sýnt að vandasamara er að greina milli „showing" og „telling" en menn héldu á fyrstu áratugum aldarinnar. Sjónarhornstækni og það að sýna í stað þess að segja frá tengjast blekkingartækni skáldsöguformsins og áttu að auka trúverðugheit textans. Fræðimenn hafa sett fram tilgátur um að hinn „hlutlægi“ frásagnarháttur sjónar- hornstækninnar samsvari í einhverjum skilningi firringu og valdleysi nútímamanns- ins og því hve fjarri hann er því að hafa yfirsýn yfir samfélagið (hinn firrti maður hefur takmarkað sjónarhorn). Fylgismenn sjónarhornstækni vildu yfirleitt láta hugrenningar annarra en sögumanns lönd og leið og skrifa „hlutlægan" stíl, en aðalávinningur sjónarhornsfræða var að gera menn meðvitaða um möguleikana sem í breytileika sjónarhornsins liggja. Sigurður Nordal hefur sjálfsagt orðið fyrir áhrifum frá Lubbock og fylgismönnum hans, annars er einnig líklegt að hann hafi sótt þetta viðhorf til íslendingasagna. 9. I íslenskum tímaritum var vísað til trúarbragða Fornpersa (sbr. H.G.: „Verð- leikar bændastöðunnar" í Hlín 1929), sem þóttu afar merkileg, meðal annars fyrir þá hugmynd að í heiminum færu fram stöðug átök milli góðs og ills. Hins vegar man ég 62
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.