Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 99

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 99
Ef skáldsagan leggur upp laupana gæða sérhvern hlut merkingu, — hélt Don Kíkóti út í heim en gat einhvern veginn ekki komið veröldinni heim og saman. I fjarveru síns æðsta dómara blasti veröldin við í uggvænlegri tvíræðni; hin guðdómlega Viska leystist upp í urmul afstæðra sannleikskorna sem mennirnir deildu hver með öðr- um. Þannig varð heimur Nútíma til og með honum skáldsagan, eftirmynd hans og fyrirmynd í senn. Að rekja undirstöðu alls sem er til hins hugsandi sjálfs, að hætti Descartes, stilla sér upp einum andspænis alheiminum — það var hlutskipti sem Hegel taldi réttilega af hetjulegum toga. Að leggja afstæðan skilning í heiminn að hætti Cervantesar, eiga í höggi við mótsagnakennd sannleiksbrot í stað algilds sannleika, eiga aðeins vísa óvissu viskunnar, það krefst ekki minni hetjuskapar. Hver hefur á réttu að standa og hverjum skjátlast? Don Kíkóta eða hinum? Ogrynni bóka hefur verið skrifað um þetta efni. Þeir eru til sem þykjast sjá í sögunni gagnrýni að hætti skynsemishyggju á þokukennda hugsjónastefnu Don Kíkóta. Aðrir sjá þar vegsömun hugsjónastefnunnar. En báðar þessar túlkanir eru rangar því þær leitast við að finna í grundvelli sögunnar fyrirframákveðna siðferðisafstöðu í stað spurnar. Maðurinn þráir heim þar sem gott og vont eru klárlega aðskilin. Hann býr yfir inngróinni og óviðráðanlegri tilhneigingu til að kveða upp dóma áður en hann hefur öðlast skilning. Það er þessi þörf sem liggur til grundvallar trúarbrögðum og hugmyndafræði. Því aðeins geta þau sam- rýmst aðferð skáldsögunnar að þau taki mið af afstæðu og tvíræðu tungu- taki hennar um leið og þau boða og kenna. Þau ganga út frá því að til sé rétt og rangt; annað hvort er Anna Karenína fórnarlamb þröngsýns einræðis- herra eða hann er leiksoppur siðlausrar konu; annað hvort traðkar órétt- látur dómstóll á sakleysingjanum K. eða þá á bak við dómstólinn leynist guðdómlegt réttlæti og K. er sekur. I þessu „annaðhvort eða“ felst getuleysi til að axla afstæði sem er samofið öllu mannlífi, vanmáttur til að horfast í augu við fjarveru æðstadómara. Vegna þessa getuleysis er skáldsagan viska sem erfitt reynist að sætta sig við. 4. Don Kíkóti hélt út í heim sem breiddi úr sér takmarkalaus. Hann gat farið og komið að vild. Hinar fyrstu skáldsögur eiga sammerkt að vera ferðalög um veröld sem virðist án enda. Jakob forlagatrúar eftir Diderot byrjar í miðju ferðalagi söguhetjanna; við vitum hvorki hvert þær eru að fara né hvaðan þær koma. Þær eru staddar í tíma án upphafs og endis, veröld án endimarka og Evrópu sem bíður óendanleg framtíð. Hálfri öld á eftir Diderot hefur sjóndeildarhringur Balzacs dregist saman í sveit sem hillir undir á bak við nútímabyggingar sem hýsa þjóðfélags- 89
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.