Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Page 99

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Page 99
Ef skáldsagan leggur upp laupana gæða sérhvern hlut merkingu, — hélt Don Kíkóti út í heim en gat einhvern veginn ekki komið veröldinni heim og saman. I fjarveru síns æðsta dómara blasti veröldin við í uggvænlegri tvíræðni; hin guðdómlega Viska leystist upp í urmul afstæðra sannleikskorna sem mennirnir deildu hver með öðr- um. Þannig varð heimur Nútíma til og með honum skáldsagan, eftirmynd hans og fyrirmynd í senn. Að rekja undirstöðu alls sem er til hins hugsandi sjálfs, að hætti Descartes, stilla sér upp einum andspænis alheiminum — það var hlutskipti sem Hegel taldi réttilega af hetjulegum toga. Að leggja afstæðan skilning í heiminn að hætti Cervantesar, eiga í höggi við mótsagnakennd sannleiksbrot í stað algilds sannleika, eiga aðeins vísa óvissu viskunnar, það krefst ekki minni hetjuskapar. Hver hefur á réttu að standa og hverjum skjátlast? Don Kíkóta eða hinum? Ogrynni bóka hefur verið skrifað um þetta efni. Þeir eru til sem þykjast sjá í sögunni gagnrýni að hætti skynsemishyggju á þokukennda hugsjónastefnu Don Kíkóta. Aðrir sjá þar vegsömun hugsjónastefnunnar. En báðar þessar túlkanir eru rangar því þær leitast við að finna í grundvelli sögunnar fyrirframákveðna siðferðisafstöðu í stað spurnar. Maðurinn þráir heim þar sem gott og vont eru klárlega aðskilin. Hann býr yfir inngróinni og óviðráðanlegri tilhneigingu til að kveða upp dóma áður en hann hefur öðlast skilning. Það er þessi þörf sem liggur til grundvallar trúarbrögðum og hugmyndafræði. Því aðeins geta þau sam- rýmst aðferð skáldsögunnar að þau taki mið af afstæðu og tvíræðu tungu- taki hennar um leið og þau boða og kenna. Þau ganga út frá því að til sé rétt og rangt; annað hvort er Anna Karenína fórnarlamb þröngsýns einræðis- herra eða hann er leiksoppur siðlausrar konu; annað hvort traðkar órétt- látur dómstóll á sakleysingjanum K. eða þá á bak við dómstólinn leynist guðdómlegt réttlæti og K. er sekur. I þessu „annaðhvort eða“ felst getuleysi til að axla afstæði sem er samofið öllu mannlífi, vanmáttur til að horfast í augu við fjarveru æðstadómara. Vegna þessa getuleysis er skáldsagan viska sem erfitt reynist að sætta sig við. 4. Don Kíkóti hélt út í heim sem breiddi úr sér takmarkalaus. Hann gat farið og komið að vild. Hinar fyrstu skáldsögur eiga sammerkt að vera ferðalög um veröld sem virðist án enda. Jakob forlagatrúar eftir Diderot byrjar í miðju ferðalagi söguhetjanna; við vitum hvorki hvert þær eru að fara né hvaðan þær koma. Þær eru staddar í tíma án upphafs og endis, veröld án endimarka og Evrópu sem bíður óendanleg framtíð. Hálfri öld á eftir Diderot hefur sjóndeildarhringur Balzacs dregist saman í sveit sem hillir undir á bak við nútímabyggingar sem hýsa þjóðfélags- 89
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.