Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Qupperneq 99

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Qupperneq 99
Ef skáldsagan leggur upp laupana gæða sérhvern hlut merkingu, — hélt Don Kíkóti út í heim en gat einhvern veginn ekki komið veröldinni heim og saman. I fjarveru síns æðsta dómara blasti veröldin við í uggvænlegri tvíræðni; hin guðdómlega Viska leystist upp í urmul afstæðra sannleikskorna sem mennirnir deildu hver með öðr- um. Þannig varð heimur Nútíma til og með honum skáldsagan, eftirmynd hans og fyrirmynd í senn. Að rekja undirstöðu alls sem er til hins hugsandi sjálfs, að hætti Descartes, stilla sér upp einum andspænis alheiminum — það var hlutskipti sem Hegel taldi réttilega af hetjulegum toga. Að leggja afstæðan skilning í heiminn að hætti Cervantesar, eiga í höggi við mótsagnakennd sannleiksbrot í stað algilds sannleika, eiga aðeins vísa óvissu viskunnar, það krefst ekki minni hetjuskapar. Hver hefur á réttu að standa og hverjum skjátlast? Don Kíkóta eða hinum? Ogrynni bóka hefur verið skrifað um þetta efni. Þeir eru til sem þykjast sjá í sögunni gagnrýni að hætti skynsemishyggju á þokukennda hugsjónastefnu Don Kíkóta. Aðrir sjá þar vegsömun hugsjónastefnunnar. En báðar þessar túlkanir eru rangar því þær leitast við að finna í grundvelli sögunnar fyrirframákveðna siðferðisafstöðu í stað spurnar. Maðurinn þráir heim þar sem gott og vont eru klárlega aðskilin. Hann býr yfir inngróinni og óviðráðanlegri tilhneigingu til að kveða upp dóma áður en hann hefur öðlast skilning. Það er þessi þörf sem liggur til grundvallar trúarbrögðum og hugmyndafræði. Því aðeins geta þau sam- rýmst aðferð skáldsögunnar að þau taki mið af afstæðu og tvíræðu tungu- taki hennar um leið og þau boða og kenna. Þau ganga út frá því að til sé rétt og rangt; annað hvort er Anna Karenína fórnarlamb þröngsýns einræðis- herra eða hann er leiksoppur siðlausrar konu; annað hvort traðkar órétt- látur dómstóll á sakleysingjanum K. eða þá á bak við dómstólinn leynist guðdómlegt réttlæti og K. er sekur. I þessu „annaðhvort eða“ felst getuleysi til að axla afstæði sem er samofið öllu mannlífi, vanmáttur til að horfast í augu við fjarveru æðstadómara. Vegna þessa getuleysis er skáldsagan viska sem erfitt reynist að sætta sig við. 4. Don Kíkóti hélt út í heim sem breiddi úr sér takmarkalaus. Hann gat farið og komið að vild. Hinar fyrstu skáldsögur eiga sammerkt að vera ferðalög um veröld sem virðist án enda. Jakob forlagatrúar eftir Diderot byrjar í miðju ferðalagi söguhetjanna; við vitum hvorki hvert þær eru að fara né hvaðan þær koma. Þær eru staddar í tíma án upphafs og endis, veröld án endimarka og Evrópu sem bíður óendanleg framtíð. Hálfri öld á eftir Diderot hefur sjóndeildarhringur Balzacs dregist saman í sveit sem hillir undir á bak við nútímabyggingar sem hýsa þjóðfélags- 89
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.