Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Qupperneq 102

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Qupperneq 102
Tímarit Máls og menningar Musil, og Broch kemur ófreskjan að utan og kallast Saga; hun á ekki lengur neitt skylt við ævintýralestina: hún er ópersónuleg, lætur ekki að stjórn, óútreiknanleg, óskiljanleg — og enginn hefur nokkru sinni komist undan henni. I eftirleik fyrra heimsstríðs skildi fjöldi mið-evrópuhöfunda og reyndi lokamótsagnir Nútímans. Ekki ber samt að líta á skáldverk þeirra sem þjóðfélags- eða stjórnmála- legar spásagnir, einskonar Orwell í bígerð! Boðskap Orwells hefði mátt orða jafn vel (reyndar miklu betur) í ritgerð eða ritlingi. Fyrrnefndir höfundar beina afturámóti sjónum okkar að því sem Broch nefndi hér að ofan: „það sem skáldsagan ein fær afhjúpað“: þeir sýna okkur hvernig tilvistarrök skipta skyndilega um merkingu við skilyrði lokamótsagna. Hvað merkir œvintýrib ef athafnafrelsi K. er hugarburður einn? Hvað táknar framtíðin úr því að menntamennirnir í Maður án einkenna eftir Musil hafa ekki minnsta hugboð um styrjöldina sem á eftir að hafa endaskipti á lífi þeirra? Hvaða þýðingu hefur glrepur þegar söguhetja iðrast ekki heldur gleymir hreint og beint morðinu sem hún framdi? Og ef við höfum í huga að eina gamansagan sem þetta tímabil gat af sér og Hasek samdi, hefur stríðið að sögusviði, hvernig er þá komið fyrir því hlxgilega'i Hvar eru skilin á milli þess einkalega og hins opinbera úr því að K. er ekki einusinni í ástaleiknum laus við sendiboðana frá kastalanum? Og hvað er þá einsemdin? Byrði, angist, bölvun eins og okkur hefur verið innrætt eða þvert á móti hið fágæta hnoss sem samfélagsheildin alltumlykjandi er á góðri leið með að ganga frá? Skeiðin í sögu skáldsögunnar eru löng (eiga ekkert sammerkt með tíðum tískubreytingum) og auðkennast af breytilegum sjónarhornum á veru- leikann sem skáldsagan einbeitir sér að í hvert skipti. Þannig voru möguleik- arnir í uppgötvun Flauberts á hversdagsleikanum fullnýtt fyrst sjötíu árum síðar í hinu risavaxna æviverki James Joyce. Tímabilið sem hófst fyrir fimmtíu árum með mið-evrópsku höfundunum (skeið lokamótsagnanna), virðist fjarri því að vera á enda. 7. Um langa hríð hafa menn mikið skeggrætt um endalok skáldsögunnar: þar á meðal fútúristarnir, súrrealistarnir — í stuttu máli framúrstefnumennirnir. I þeirra augum hlaut skáldsöguna að daga uppi á framfarabrautinni, hún hlaut að víkja fyrir gjörólíkri framtíð, í þágu listar sem í engu líktist því sem áður var. Skáldsöguna átti að husla í nafni sögulegs réttlætis líkt og berklana, valdastéttirnar, gömlu bílmódelin og pípuhattana. En ef nú Cervantes er brautryðjandi Nútíma, ættu þá ekki endalok arfleifðar hans að tákna meira en einföld kaflaskipti í sögu bókmenntaform- 92
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.