Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 111

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 111
Litir landsins trúarástæðum, vegna skipunar frá stjórnvöldum eða hreinlega sem skraut þá voru þau hluti af ákveðinni, fastmótaðri heimsmynd. Fegurð hlutarins eða listrænt gildi verksins í sjálfu sér var aldrei upplifað án tengsla við tilgang hans. Það má skýra þetta nánar með því að taka dæmi og þá er tilvísun Guðbergs til inkamenningarinnar kjörin. Inkarnir sjálfir lögðu aldrei stund á myndíð. Þeir voru yfirstétt: stjórn- endur, skipuleggjendur og prestar. En þeir fengu til sín hagleiksfólk úr ýmsum áttum til að vinna fyrir sig og skapa það sem við í dag nefnunj hámenningu Inkanna. Það er furðu lítið vitað um þetta þjóðfélag sem spönsku hermennirnir lögðu í rúst. Letur þeirra, ef það er þá letur, er óráðið. Það er gáta hvernig þeim tókst að byggja steinmúra úr margra tonna björgum án þess að hagnýta sér hjól eða járn. Stórfenglegustu minjar perúanskrar menningar, ef frá eru talin hof Inkanna, eru dýramyndirnar í Nazca. Við vestrænir ferðalangar getum skoðað þessi mannvirki sem myndlistarverk. Tekið á leigu einhreyfilsrellu í tuttugu mínútur og virt fyrir okkur þessar miklu dýramyndir sem eru svo stórar að línur þeirra eru bílfærar. En það er misskilningur að ætla að tilgangur indíánanna með þessum mannvirkjum hafi verið fagurfræðilegur. Nema að þeir hafi kunnað að fljúga. Perú nútímans á fáa myndlistarmenn, enda mikil fátækt í landinu. Lista- mennirnir búa við fáeinar götur í einu af úthverfum Lima og lifa af því að selja yfirstéttinni myndverk sín. Það er ekki ólíklegt að þeir reyni að notfæra sér menningu indíánanna sem fyrirmynd að einhverju leyti og vafa- laust eru á meðal þeirra andófsmenn sem beita hæfni sinni til að andæfa ríkj- andi kúgun. En sem myndlistarmenn þurfa þeir að sækja mikið til vestur- landa og þeir geta ekki verið án þeirra áhrifa. Spurningin er ekki um rofin tengsl, heldur hvort tengsl hafi myndast yfirleitt. Ef slík tengsl hafa ein- hvern tímann verið til þá fær hugmyndin um þjóðlega list merkingu — og þá fyrst. Indíánarnir sem lifðu af hörmungar nýlendutímans, afkomendur Inkanna, hafa verið hugmyndaríkir við að tileinka sér vestræna menningu, og þrátt fyrir aldalanga kúgun hefur þeim tekist að halda reisn sinni. Þjóðbúningur indíánakvenna Andeshásléttunnar er saumaður úr gerviefni. Þær hafa ekki lengur efni á að ganga í fötum úr alpacaullinni. Eða kannski velja þær heldur gerviefnin vegna þess að þau gefa möguleika á skærari litum og eru slitsterkari. Á meðan þær prjóna evrópskum túristum inkahúfur úr ull alpacadýranna með mynstri sem um margt líkist því sem við höfum feng- ið að láni frá grænlendingum, skrýðast þær harðkúluhöttum. Hattarnir eru eins og bresku meðaljónarnir ganga með ef undan er skilinn skær liturinn. Pils kvennanna eru stytt útgáfa af rykktum pilsum evrópskra hefðarkvenna. 101
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.