Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Qupperneq 111

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Qupperneq 111
Litir landsins trúarástæðum, vegna skipunar frá stjórnvöldum eða hreinlega sem skraut þá voru þau hluti af ákveðinni, fastmótaðri heimsmynd. Fegurð hlutarins eða listrænt gildi verksins í sjálfu sér var aldrei upplifað án tengsla við tilgang hans. Það má skýra þetta nánar með því að taka dæmi og þá er tilvísun Guðbergs til inkamenningarinnar kjörin. Inkarnir sjálfir lögðu aldrei stund á myndíð. Þeir voru yfirstétt: stjórn- endur, skipuleggjendur og prestar. En þeir fengu til sín hagleiksfólk úr ýmsum áttum til að vinna fyrir sig og skapa það sem við í dag nefnunj hámenningu Inkanna. Það er furðu lítið vitað um þetta þjóðfélag sem spönsku hermennirnir lögðu í rúst. Letur þeirra, ef það er þá letur, er óráðið. Það er gáta hvernig þeim tókst að byggja steinmúra úr margra tonna björgum án þess að hagnýta sér hjól eða járn. Stórfenglegustu minjar perúanskrar menningar, ef frá eru talin hof Inkanna, eru dýramyndirnar í Nazca. Við vestrænir ferðalangar getum skoðað þessi mannvirki sem myndlistarverk. Tekið á leigu einhreyfilsrellu í tuttugu mínútur og virt fyrir okkur þessar miklu dýramyndir sem eru svo stórar að línur þeirra eru bílfærar. En það er misskilningur að ætla að tilgangur indíánanna með þessum mannvirkjum hafi verið fagurfræðilegur. Nema að þeir hafi kunnað að fljúga. Perú nútímans á fáa myndlistarmenn, enda mikil fátækt í landinu. Lista- mennirnir búa við fáeinar götur í einu af úthverfum Lima og lifa af því að selja yfirstéttinni myndverk sín. Það er ekki ólíklegt að þeir reyni að notfæra sér menningu indíánanna sem fyrirmynd að einhverju leyti og vafa- laust eru á meðal þeirra andófsmenn sem beita hæfni sinni til að andæfa ríkj- andi kúgun. En sem myndlistarmenn þurfa þeir að sækja mikið til vestur- landa og þeir geta ekki verið án þeirra áhrifa. Spurningin er ekki um rofin tengsl, heldur hvort tengsl hafi myndast yfirleitt. Ef slík tengsl hafa ein- hvern tímann verið til þá fær hugmyndin um þjóðlega list merkingu — og þá fyrst. Indíánarnir sem lifðu af hörmungar nýlendutímans, afkomendur Inkanna, hafa verið hugmyndaríkir við að tileinka sér vestræna menningu, og þrátt fyrir aldalanga kúgun hefur þeim tekist að halda reisn sinni. Þjóðbúningur indíánakvenna Andeshásléttunnar er saumaður úr gerviefni. Þær hafa ekki lengur efni á að ganga í fötum úr alpacaullinni. Eða kannski velja þær heldur gerviefnin vegna þess að þau gefa möguleika á skærari litum og eru slitsterkari. Á meðan þær prjóna evrópskum túristum inkahúfur úr ull alpacadýranna með mynstri sem um margt líkist því sem við höfum feng- ið að láni frá grænlendingum, skrýðast þær harðkúluhöttum. Hattarnir eru eins og bresku meðaljónarnir ganga með ef undan er skilinn skær liturinn. Pils kvennanna eru stytt útgáfa af rykktum pilsum evrópskra hefðarkvenna. 101
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.