Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 112

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 112
Tímarit Máls og menningar En hvernig svo sem klæðnaður kvennanna í Púnó er til kominn þá er hann engu minna vestrænn en perúanskur. Samt sem áður getur samsetningin ekki talist tákn vestrænnar kúgunar. Það er reisn yfir klæðnaði indíánanna þó að þeir lifi flestir undir opinberum sultarmörkum Sameinuðu þjóðanna. Það er með öllu óréttmætt að nota dýramyndirnar í Nazca, sem ótvírætt má líta á sem afrek perúanskrar alþýðumenningar, til að dæma aðstandend- ur Gullstrandarinnar álfa úr björtum skólum eins og Guðbergur gerir. An þess að nefna nokkur nöfn. Eftirhermulist eins og Guðbergur virðist kjósa að kalla vestræn menning- aráhrif þarf ekki sjálfgefið að vera vond, eins og búningur indíánakvennanna í Púnó er dæmi um. Tengsl vestrænnar menningar, sem vissulega fær út- breiðslu í nánum tengslum við útbreiðslu kapítalísks markaðar, og alþýðu- menningar þjóðríkja eru mjög margslungin. Undanfarin ár hefur verið fjall- að mikið um „alþjóðleika" listarinnar. Það er sjálfsagt sú umræða sem hefur orðið hvati að skrifum Guðbergs þó hann minnist ekki á það. Andófið gegn alþjóðleika listarinnar er aðallega tvíþætt. Annarsvegar uppgjör við módernismann, og hinsvegar endurmat á hefðum einstakra þjóðríkja. Blindgötur módernismans koma saman í fullyrðingunni „þetta hefur allt verið gert áður“. Við að yfirvinna hræðsluna við endurtekninguna verður spurningin áleitnari um fyrir hvern sé unnið og af hverju. Listasagan getur ekki verið sá algildi mælikvarði sem henni er ætlað að vera. I beinu framhaldi af þvílíkum hugleiðingum er þjóðleg vakning skiljanleg. Margir listamenn hafa að undanförnu verið að reyna að ná alþjóðlegri tilvísun með því þjóðlega. Betra væri að orða þetta þannig að þeir reyndu að höfða til fólks almennt með því að vinna úr því staðbundna. Það er búið að fjalla svo mikið um módernismann og vandkvæðin á að skapa eitthvað nýtt og vekjandi að varla er á bætandi. Flestar spurningar módernismans eru orðnar skratti teygðar: Hvað er list? Hver eru tengsl listar og lífs? Hvar eru landamæri milli einstakra listgreina og hvert er eðli sérhverrar þeirra? Hvað er hugtak, hljóð, litur og form? I ljósi módernísku hefðarinnar eru hugleiðingar Guðbergs um frelsi listarinnar fyrirtak; „Lista- verkið er ekki frelsi heldur frelsisþrá hugar sem er þrælbundinn af form- hugsun og lista- og menningarhefð.“ (313) Byrðin er þung fyrir þá sem ætla að tjá eða forma nýja hugsun eða mála nýja mynd. Uppáhaldsfrasi íslenskra myndlistargagnrýnenda er á næstu grösum: þetta hefur allt saman verið gert áður. Það er óþarfi að byrja á Baudelaire og impressionistunum. Skáldsögu- formið verður vart þanið meira en þeir Joyce, Kafka, Proust og Beckett hafa gert. I Ameríku töldu málarar sig hafa náð fullkomnun óhlutbundinnar listar með því að nota gerviefni og brjóta upp tvívíðan flöt málverksins, og 102
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.