Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 112

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 112
Tímarit Máls og menningar En hvernig svo sem klæðnaður kvennanna í Púnó er til kominn þá er hann engu minna vestrænn en perúanskur. Samt sem áður getur samsetningin ekki talist tákn vestrænnar kúgunar. Það er reisn yfir klæðnaði indíánanna þó að þeir lifi flestir undir opinberum sultarmörkum Sameinuðu þjóðanna. Það er með öllu óréttmætt að nota dýramyndirnar í Nazca, sem ótvírætt má líta á sem afrek perúanskrar alþýðumenningar, til að dæma aðstandend- ur Gullstrandarinnar álfa úr björtum skólum eins og Guðbergur gerir. An þess að nefna nokkur nöfn. Eftirhermulist eins og Guðbergur virðist kjósa að kalla vestræn menning- aráhrif þarf ekki sjálfgefið að vera vond, eins og búningur indíánakvennanna í Púnó er dæmi um. Tengsl vestrænnar menningar, sem vissulega fær út- breiðslu í nánum tengslum við útbreiðslu kapítalísks markaðar, og alþýðu- menningar þjóðríkja eru mjög margslungin. Undanfarin ár hefur verið fjall- að mikið um „alþjóðleika" listarinnar. Það er sjálfsagt sú umræða sem hefur orðið hvati að skrifum Guðbergs þó hann minnist ekki á það. Andófið gegn alþjóðleika listarinnar er aðallega tvíþætt. Annarsvegar uppgjör við módernismann, og hinsvegar endurmat á hefðum einstakra þjóðríkja. Blindgötur módernismans koma saman í fullyrðingunni „þetta hefur allt verið gert áður“. Við að yfirvinna hræðsluna við endurtekninguna verður spurningin áleitnari um fyrir hvern sé unnið og af hverju. Listasagan getur ekki verið sá algildi mælikvarði sem henni er ætlað að vera. I beinu framhaldi af þvílíkum hugleiðingum er þjóðleg vakning skiljanleg. Margir listamenn hafa að undanförnu verið að reyna að ná alþjóðlegri tilvísun með því þjóðlega. Betra væri að orða þetta þannig að þeir reyndu að höfða til fólks almennt með því að vinna úr því staðbundna. Það er búið að fjalla svo mikið um módernismann og vandkvæðin á að skapa eitthvað nýtt og vekjandi að varla er á bætandi. Flestar spurningar módernismans eru orðnar skratti teygðar: Hvað er list? Hver eru tengsl listar og lífs? Hvar eru landamæri milli einstakra listgreina og hvert er eðli sérhverrar þeirra? Hvað er hugtak, hljóð, litur og form? I ljósi módernísku hefðarinnar eru hugleiðingar Guðbergs um frelsi listarinnar fyrirtak; „Lista- verkið er ekki frelsi heldur frelsisþrá hugar sem er þrælbundinn af form- hugsun og lista- og menningarhefð.“ (313) Byrðin er þung fyrir þá sem ætla að tjá eða forma nýja hugsun eða mála nýja mynd. Uppáhaldsfrasi íslenskra myndlistargagnrýnenda er á næstu grösum: þetta hefur allt saman verið gert áður. Það er óþarfi að byrja á Baudelaire og impressionistunum. Skáldsögu- formið verður vart þanið meira en þeir Joyce, Kafka, Proust og Beckett hafa gert. I Ameríku töldu málarar sig hafa náð fullkomnun óhlutbundinnar listar með því að nota gerviefni og brjóta upp tvívíðan flöt málverksins, og 102
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.