Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Qupperneq 125

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Qupperneq 125
Neikvæð afstaða gagnvart konunni/ móðurinni er áberandi hér eins og víða annars staðar hjá Guðbergi. Hún er hindrun milli föður og sonar, hún vill stjórna uppeldi drengsins og móta hvatir hans. Orsakanna fyrir draumum drengs- ins er e. t. v. að leita í hinum fyrirbyggj- andi, kæfandi aðgerðum hennar. Eins og t. d. við lok sögunnar þegar Tóti litli má ekki sofna í fangi pabba. Tóti pabbi er rekinn út en Tóta mamma umlykur drenginn í mjúkum faðmi og svæfir hann. En Tóta mamma getur ekki hindr- að það að jafnvel þangað koma til hans draumar. Sumir draumarnir baða sig í brúnni holu, og „Allir voru draumarnir eins og tær í laginu.“ (bls. 80) Meistari tvírœómnnar Það hlýtur að vera mikið vandaverk að skrifa bókmenntir fyrir börn og til að gera það hlýtur höfundurinn að verða að beita sjálfan sig miklum aga. Hann verð- ur að setja sig í spor barnsins, tala við það þannig að það skilji án þess að tala niður til þess. Hann verður að neita sér um að láta ýmislegt flakka sem annars væri nothæft fyrir fullorðna og hann verður að hafa eitthvað fram að færa, eins og auðvitað allir höfundar. Þessi skilyrði uppfyllir Guðbergur vel að öllu öðru leyti en því að hann lætur of mikið flakka, með öðrum orðum hann skýtur yfir markið í tvíræðni. Orðaval er slíkt að ekki fer milli mála þegar skírskotað er til kynlífssviðsins, en því verður hins vegar ekki á móti mælt að Guðbergur er meistari tvíræðninnar og framan af sög- unni heldur hann sér vel á mottunni. Þegar líður á verður tvíræðnin of' groddaleg og þá á kostnað hins gaman- sama ævintýris um tána sem eignast eigið líf og leikur lausum hala út um borg og bý með telpunni Tótu. Með of- Umsagnir um bœkur urlítið mildara orðalagi hefði það ævin- týri notið sín betur og viðkvæmar sálir sloppið við hrollinn. Einhvern veginn er það svo að í barna- bókum eru kynhvöt og árásarhvöt bann- orð. E. t. v. er þetta ein ástæða þess hve barnabækur eiga erfitt uppdráttar. Margar hverjar hafa hreinlega lítið að segja barninu, jafnvel þó að þær séu vel gerðar og dálítið skemmtilegar. Vantar ekki einmitt lesefni sem getur leyst eitt- hvað af bældum hvötum barna úr læð- ingi eins og t. d. gömlu ævintýrin gerðu? Bæði árásarhneigð og kynhvöt, eru rík- ur þáttur í sálarlífi barna. Mjög fátt í samfélaginu gefur börnum tækifæri til eðlilegrar útrásar á þessum sviðum, allra síst þær bækur sem þeim eru ætlaðar. Guðbergur rýfur þessa hefð og ryðst inná bannsvæði barnabókmenntanna. Það er hæpið að fordæma „Tána“ í öðru orðinu en dásama gömlu ævintýrin í hinu sem eru full af kynferðislegum fantasíum, að vísu betur földum, morð- um og gripdeildum, eða leyfa landsins börnum vikulega að horfa á J.R. hreiðra um sig í öðruhverju bóli í Dallas. Þarna, eins og á mörgum fleiri sviðum, er um að ræða mikinn tvískinnung í þeirri sið- ferðisvitund sem höfð er að leiðarljósi við barnauppeldið. I barnabókum má ekkert segja en börn geta horft á næstum hvaða sora sem er í sjónvarpi eða bíó. Meistari stílsins Guðbergur er, eins og áður sagði, meist- ari tvíræðninnar, en ekki síður er hann mikill stílmeistari. Stíllinn á tánni er hreint afbragð. Höfundi tekst að feta einstigið milli draums og veruleika listi- lega og nær fram einkennilegum blæ fár- ánleika sem þó blómstrar í raunverulcik- anum. Málið leikur Guðbergi á tungu, hann leikur sér með orð, hugtök og 115
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.