Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 79

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 79
Gekk þá Sturla aftur í lyftingina og kvaddi konung og drottninguna. Konungur tók kveðju hans lágt en drottn- ing vel og léttilega. Bað drottning hann segja þá sömu sögu er hann hafði sagt um kvöldið. Hann gerði svo og sagði mikinn hluta dags sögu. En er hann hafði sagt þakkaði drottning honum og margir aðrir og þóttust skilja að hann var fróður maður og vitur. En konungur svarar engu og brosti að nokkuð svo.1 Huldar saga er ekki varðveitt en af Sturlu þætti virðist mega ráða að tröllkonusaga þessi hafi verið vel þekkt. Hún hefur verið alllöng í þeirri gerð sem Sturla fór með og hann hefur átt þátt í henni. Sagan er talin í hópi fornaldarsagna en tvíbent orðalag þáttarins hefur valdið því að fræðimenn eru ekki á einu máli um hvort Sturla hafi mælt hana af munni fram eða lesið hana af bók. Verður varla skorið úr því hvort réttara er. Hins vegar má af líkindum fara nær um efni sögunnar en gert hefur verið. í bókinni Saga og samfund nefnir Preben Meulengracht Sprensen í svigagrein að Huld tröllkona í sögu Sturlu gæti hafa verið sú sama og Huld seiðkona eða völva í frá- sögninni um Vanlanda og Vísburí Ynglinga sögu Snorra Sturlusonar.3 En tröllkona get- ur merkt hvorttveggja, óvætti og fordæðu.4 Hér á eftir er ætlunin að færa rök að því að Preben Meulengracht Sprensen eigi koll- gátuna um efni Huldar sögu. Sturlu þáttur er aðeins í þeirri gerð Sturl- unga sögu sem varðveitt er í Reykjarfjarð- arbók (og afritum hennar) og mun ekki hafa verið í frumgerð samsteypuritsins. Þáttur- inn hefur líklegast aldrei verið til sérstakur heldur frá upphafi verið eins konar fram- hald af æviþætti Sturlu Þórðarsonar í Þor- gils sögu skarða.5 Eins og þátturinn er varð- veittur segir hann frá u.þ.b. tuttugu síðustu æviárum Sturlu sagnritara. Þó snýst hann aðallega um atburði sem gerðust 1263: brottför Sturlu frá íslandi í kjölfar skæra milli Hrafns Oddssonar og hans, óþokka þann sem Noregskonungar höfðu á Sturlu og hylli þá sem hann ávann sér í konungs- garði eftir að Magnúsi Hákonarsyni varð ljóst hvern mann hann hafði að geyma. Þótt Sturlu þáttur muni að meginhluta ritaður ekki alllöngu eftir að atburðir hans áttu sér stað og sá sem það gerði hafí verið nákominn Sturlu og jafnvel að einhveiju leyti farið eftir sögu hans sjálfs breytir það ekki því að ffásögnin fylgir ákveðnu mynstri eins og Joseph Harris og Preben Meulengracht Sprensen hafa bent á.6 At- burðir úr raunveruleikanum hafa verið færðir í hefðbundinn frásagnarbúning. Frá- sagnarmynstrið hefur verið eins konar skilningsgrind höfundarins. Þetta er sagan um ferðalanginn sem fer að heiman til að sýna og sanna hver hann í raun er og hverfur heim aftur meiri maður en áður. Eins og Joseph Harris hefur sýnt fjalla frásagnir um utanfarir Islendinga á mið- öldum (utanfararþættir) gjaman um við- skipti þeirra við konunga og jarla, einkum þó Noregskonunga, óvild þá, niðurlægingu eða afskiptaleysi sem þeir mæta í konungs- garði og einurð þeirra í að gera sig gildandi sem endar með því að konungur virðir þá að verðleikum. Er þá takmarki Islendings- n ins náð. Samkvæmt Sturlu þætti neyða andstæðingar Sturlu hann til utanfarar og afflytja hann við konung. Hann er fjárvana og niðurlægður þegar hann kemur á fund konungs og verður fyrir reiði hans. En með aðstoð konungsráðgjafa og drottningar TMM 1990:4 77
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.