Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 82

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 82
hlýða á málsvörn Sturlu og veita honum ásjá ef hann vill koma fram eins og réttlátur konungur sem fylgir hollráðum gamal- reynds ráðgjafa síns. Annars kallar hann yfir sig reiði guðs. Málsvarar Sturlu Þórðarsonar í þættinum telja hann fróðan mann og vitran. í Kon- ungsskuggsjá er einmitt lögð áhersla á þrjá eiginleika sem afla mönnum sæmdar meðal konunga og annarra ríkismanna, þ.e. mann- vit, siðgæði og hæversku. Tveir síðartöldu mannkostimir fylgja mannvitinu. í því er m.a. fólgin orðleikni og snilld, fróðleikur og skilningur. Þessa kosti sýnir Sturla með því að segja Huldar sögu og flytja konungi lof. Um leið kemur fram einurð hans í við- skiptum við konung sem aðra. Með því hefur hann sannað manngildi sitt og öðlast þá jafnframt vináttu konungs. Það er gjaman fundið að sagnaritun Sturlu Þórðarsonar að þar sé safnað saman stóru og smáu án nokkurrar heildarsýnar yfir efnið. Narve Bjprgo orðar þessa gagn- rýni svo: „í öllum verkum sínum sýnir hann sérstaka hæfileika til að lýsa hlutunum ná- kvæmlega í smáatriðum en skortir ímynd- unarafl, innsæi og tengigáfu til að sjá samhengið milli atriðanna og gera úr þeim heild.“17 Fræðimenn eru þó sammála um að Sturla hafi haft skýran skilning á tímatali og fellt öll atriðin bæði í íslendinga sögu og Hákonar sögu Hákonarsonar inn í frásögn- ina í tímaröð líkt og var háttur miðalda- 18 sagnfræðinga á meginlandi Evrópu. Öllum sem lesa þessi tvö höfuðrit hans sem nú eru varðveitt verður líka brátt ljóst hversu miklu máli ættarbönd, ættarfylgjur og ættarslit skipta í frásögninni. íslendinga saga sýnir hvernig taumlaus metnaður og valdagimi brjóta niður íslenska valdakerfið og valda upplausn höfðingjaveldisins. Bræður berjast, systrungar spilla sifjum og ráðum viturra manna er ekki sinnt. Hákonar saga er skrifuð í framhaldi af eldri konunga- sögum, svo sem Heimskringlu og Sverris sögu þar sem meginstefið er deilur um kon- ungserfðir og -völd. í sögu sinni leggur Sturla annars vegar áherslu á innanlands- ófrið þann sem lyktaði með því að Hákon Hákonarson varð einvaldskonungur yfir Noregi og hins vegar glæsileik einvalds- stjómar hans.19 Sagan er borin uppi af kon- ungshugsjón Hákonar sem kemur fram í stjóm hans. En þetta em þau þemu sem Sturla fæst við í kvæðum sínum og Huldar sögu þegar hann kemur á fund Magnúsar ef hér er getið rétt til um efni þeirra. Skiln- ingur sá sem Sturla sýndi þá á gildi sterkrar konungsstjómar hefur átt þátt í því að Magnús gerði hann að sagnritara sínum. Sturla hafði játast undir vald Noregskon- ungs á íslandi eftir að viðleitni hans til að efla innlenda höfðingjastjórn hafði komið fyrir lítið. En hann gerist þá fyrst trún- aðarmaður Magnúsar konungs þegar kon- ungur viðurkennir hann að verðleikum. Eftir það verður Sturla einn helsti liðsmað- ur konungsstjómarinnar í að koma á röð og reglu á íslandi og sagnritari norsku ein- valdskonunganna. *** Hér að framan hafa verið færð rök að þeirri tilgátu Prebens Meulengrachts Sprensens að Huldar saga hafi fjallað um Huld seið- konu sem Ynglinga saga segir frá. Rökin em þau að Sturlu þáttur fylgir í allri gerð frásagnarhefð miðalda um Islendinga sem fóru utan. Einarðleiki söguhetjunnar við að ná konungshylli er jafnan eitt aðalatriði í lýsingu hennar. En nokkuð virðist skorta á einurð Sturlu Þórðarsonar í framkomu við 80 TMM 1990:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.