Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Blaðsíða 91

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Blaðsíða 91
Breton hélt strax árið 1936 erindi sem nefndist því skýra nafni, Sannleikurinn um Moskvuréttarhöldin. Hann hafði samband við Trotskí árið 1938 og saman rituðu þeir Fram til óháðrar byltingarlistar (Pour un art révolutionnaire indépendant). Þetta varð ein síðasta tilraunin til þess að sameina með formlegum hætti súrrealisma og þjóðfé- lagslegar byltingarhreyfingar. í upphafi stríðsins tókst Breton að komast úr landi og flúði til New York og stofnaði þar tímaritið VW og var þar í miklu sam- bandi við menn eins og Marcel Duchamp og kynnti súrrealismann með ýmsum hætti. Þar skrifaði hann drög að þriðju stefnuskrá súrrealismans (1942). Hann flutti aftur til Frakklands eftir stríð og stóð þar eins og víða annars staðar fyrir súrrealískum sýn- ingum og gaf út fjöldann allan af tímaritum og var gjaman nefndur súrrealistapáfmn enda persónugervingur hreyfíngarinnar. Enn var hann duglegur að uppgötva og hvetja ungt fólk til dáða. Hann tók oftlega afstöðu í þjóðmálum og var til dæmis einn helsti hvatamaður að Ávarpi 121 árið 1960, en það var áskorun hundrað tuttugu og eins menntamanns til hermanna að neita að taka þátt í Alsírstríðinu. Breton lést árið 1966. Tveimurárum síð- ar var maíuppreisnin í Frakklandi, sem hefði ugglaust verið gamla manninum mjög að skapi, en gerð hefur verið rannsókn á því í hvem var mest vitnað í veggjakroti í París í maí ’68 og reyndist André Breton hafa vinninginn. Súrrealistar lögðu mikla áherslu á starfsemi dulvitundarinnar (sbr. áhuga Bretons á Freud, sem snemma kom fram) og reyndu að kanna hana með ýmsum ráðum, ósjálf- ráðri skrift, dáleiðslu, með því að virkja tilviljanir (ýmiss konar leikir nýttir í því sambandi), með ósjálfráðu reiki um borgir í leit að hugljómandi tilviljunum og svo framvegis. Allt er þetta gert í því skyni að komast nær kjama hlutanna og reynt er að vinna gegn öllum hömlum og bælingu sam- félagsins. Súrrealistar töldu sig hafa fundið í dulvitundinni óþrjótandi nægtabmnn skáldskapar og sköpunar, sannkallaða ljóð- námu. Ekkert var súrrealistum jafn ógeðfellt og vanahugsun og vanabinding. Öll starfsemi þeirra, bæði á listasviðinu og öðmm, beind- ist að því að „breyta lífinu“ eins og Rimb- aud sagði og ljósta hversdagstilveruna töfrasprota skáldskaparins í víðtækustu merkingu, hvort sem það var með gull- gerðarlist tungumálsins eða öðmm ráðum. Óvenjuleg hugrenningatengsl af draum- kenndum toga em mjög algeng í ritverkum súrrealista og em ljóð André Breton dæmi um slíkt. Myndmálið er mjög mikilvægt og skiptir gjaman hratt um myndir og leikið er með orð og hugsanatengsl. Verk hans eru því erfíð í þýðingu. Ef reynt væri að draga saman í eina setn- ingu rauða þráðinn í öllu lífsstarfi Bretons væri kannski hægt að segja sem svo að verk hans séu óður til skáldskaparins og frels- andi möguleika hans; einn samfelldur óður til ástarinnar og frelsisins. Ljóðin sem hér em þýdd em úr vel þekktum ljóðabókum Bretons, Jarðarskini (Clair de terre) og Hvíthœrðu skammbyssunni (Le Revolver a cheveux blancs). Meðal annarra þekktra verka hans eru Nadja (1928), Frjálst samband (L’Union libre, 1931), Loft vatnsins (L’Air de l’eau, 1934), rry//rdsí(L’Amourfou, 1937), Sýn- isbók af svörtum húmor (Anthologie de TMM 1990:4 89
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.