Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Qupperneq 91

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Qupperneq 91
Breton hélt strax árið 1936 erindi sem nefndist því skýra nafni, Sannleikurinn um Moskvuréttarhöldin. Hann hafði samband við Trotskí árið 1938 og saman rituðu þeir Fram til óháðrar byltingarlistar (Pour un art révolutionnaire indépendant). Þetta varð ein síðasta tilraunin til þess að sameina með formlegum hætti súrrealisma og þjóðfé- lagslegar byltingarhreyfingar. í upphafi stríðsins tókst Breton að komast úr landi og flúði til New York og stofnaði þar tímaritið VW og var þar í miklu sam- bandi við menn eins og Marcel Duchamp og kynnti súrrealismann með ýmsum hætti. Þar skrifaði hann drög að þriðju stefnuskrá súrrealismans (1942). Hann flutti aftur til Frakklands eftir stríð og stóð þar eins og víða annars staðar fyrir súrrealískum sýn- ingum og gaf út fjöldann allan af tímaritum og var gjaman nefndur súrrealistapáfmn enda persónugervingur hreyfíngarinnar. Enn var hann duglegur að uppgötva og hvetja ungt fólk til dáða. Hann tók oftlega afstöðu í þjóðmálum og var til dæmis einn helsti hvatamaður að Ávarpi 121 árið 1960, en það var áskorun hundrað tuttugu og eins menntamanns til hermanna að neita að taka þátt í Alsírstríðinu. Breton lést árið 1966. Tveimurárum síð- ar var maíuppreisnin í Frakklandi, sem hefði ugglaust verið gamla manninum mjög að skapi, en gerð hefur verið rannsókn á því í hvem var mest vitnað í veggjakroti í París í maí ’68 og reyndist André Breton hafa vinninginn. Súrrealistar lögðu mikla áherslu á starfsemi dulvitundarinnar (sbr. áhuga Bretons á Freud, sem snemma kom fram) og reyndu að kanna hana með ýmsum ráðum, ósjálf- ráðri skrift, dáleiðslu, með því að virkja tilviljanir (ýmiss konar leikir nýttir í því sambandi), með ósjálfráðu reiki um borgir í leit að hugljómandi tilviljunum og svo framvegis. Allt er þetta gert í því skyni að komast nær kjama hlutanna og reynt er að vinna gegn öllum hömlum og bælingu sam- félagsins. Súrrealistar töldu sig hafa fundið í dulvitundinni óþrjótandi nægtabmnn skáldskapar og sköpunar, sannkallaða ljóð- námu. Ekkert var súrrealistum jafn ógeðfellt og vanahugsun og vanabinding. Öll starfsemi þeirra, bæði á listasviðinu og öðmm, beind- ist að því að „breyta lífinu“ eins og Rimb- aud sagði og ljósta hversdagstilveruna töfrasprota skáldskaparins í víðtækustu merkingu, hvort sem það var með gull- gerðarlist tungumálsins eða öðmm ráðum. Óvenjuleg hugrenningatengsl af draum- kenndum toga em mjög algeng í ritverkum súrrealista og em ljóð André Breton dæmi um slíkt. Myndmálið er mjög mikilvægt og skiptir gjaman hratt um myndir og leikið er með orð og hugsanatengsl. Verk hans eru því erfíð í þýðingu. Ef reynt væri að draga saman í eina setn- ingu rauða þráðinn í öllu lífsstarfi Bretons væri kannski hægt að segja sem svo að verk hans séu óður til skáldskaparins og frels- andi möguleika hans; einn samfelldur óður til ástarinnar og frelsisins. Ljóðin sem hér em þýdd em úr vel þekktum ljóðabókum Bretons, Jarðarskini (Clair de terre) og Hvíthœrðu skammbyssunni (Le Revolver a cheveux blancs). Meðal annarra þekktra verka hans eru Nadja (1928), Frjálst samband (L’Union libre, 1931), Loft vatnsins (L’Air de l’eau, 1934), rry//rdsí(L’Amourfou, 1937), Sýn- isbók af svörtum húmor (Anthologie de TMM 1990:4 89
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.