Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Side 112

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Side 112
 oft eru fyrirsagnir Stefáns reyndar sjálfstæður hluti ljóðanna og forvitnilegar út af fyrir sig. Ljóðið „Söngur leðurblökunnar“ heitir senni- lega svo vegna þess að í slíku umhverfi á enginn annar söngur heima: Lestir líkbrennsluofna á fjórum hjólum silast um stræti, djúp gljúfur milli háhýsa. ið“ (41). Böm sólarinnar höfum við áður fyrir- hitt í ljóðinu „Síðdegi í austurheimi“, en í því „skipulagða víti glysþrælanna“ sem Stefán beinir skeytum sínum að fer fjarri að mannlífið lagi sig að árstíðum og gangi himintungla. Maðurinn er sýndur sem andstæðingur nátt- úrunnar allrar. Ótta lífríkisins umhverfis hann hefur slegið inn í sál hans því að tortímingin er um leið sjálfstortíming (48). í næsta erindi er snögglega breytt um sjónar- hom og okkur verður ljóst að við emm stödd inni í einum „líkbrennsluofninum" um leið og við förum að kannast einkennilega vel við okk- ur: Það ætti að banna þessa gömlu skijóða, segi ég og gef illt auga þeim sem fer næstur á undan. Ekkert bölv og ragn undir stýri, segir konan við hlið mér og geispar hæversklega. Það ætti að banna okkur öll, hrópar hún allt í einu upp úr mókinu, ef við ökum út á hraðbrautina veifa trjágreinar! (47) Yfir heiðan morgun skiptist í fjóra bálka, og tveir hinir síðustu mynda hvor um sig samfellda heild. III. hluti, „Hvítir teningar", felur að miklu leyti í sér ádeilukvæði á manninn sem skaðvald í náttúmnni. í þessum ljóðum er Stefáni mikið niðri fyrir, en eins og jafnan leitast hann við að færa ádeilu sína í listrænt form, gefa henni bæði beina og almenna skírskomn. „Verðmiði“ er hvasst kvæði um fláningu lif- andi kópa til að skrýða „neonljósadætur", með hárfínni tilvísun til þjóðkvæða og þjóðsagna. Og ekki þarf að spyrja hverjir séu tilberamir í ljóðinu „Náðarmeðulin", sem hafa svikist undir „geldar ösnur/í nauðbitnum högum/mammons“ og valda því að „náðarkornið/handa vamar- lausum/bömum sólarinnar“ er „sýklum bland- Verði þér dýri þóttans litazt um, hvarvetna sérðu augnatóttir fylltar svörtu hatri reka flótta þinn. Dýr vopnsins! Þær em þú og ótti þinn og hatur. (46) Lokabálkur bókarinnar nefnist „Dægur“ og í upphafs- og lokaljóði hans kveður við allt ann- an tón. Þar er fjallað um undur þess að vera til, þrátt fyrir allt, að vakna að morgni „við heims- friðinn sjálfarí* eins og Guðmundur Böðvars- son orðaði það. Þú lifir, þú ert ekki draumur! í þessum hluta bókarinnar birtist persónan „þú“, uppistaða viðkvæmra og fallegra lýrískra kvæða eða tilbrigða þar sem birtist fegurðar- dýrkun á mörkum hins ósegjanlega. Ljóðin fjalla meðal annars um aðskilnað og endur- fundi, söknuð og tengsl handan við tíma og rúm og kallast þannig á við ýmis kvæði í fyrri bókum sem hér gefst ekki tóm til að rekja. En hér hverfist veröldin aftur inn í hugskot og tilfinn- ingaheim skáldsins, lindir og garðstígar, sólar- gangur, árstíðaskipti og endurskin, og þeirri veröld er engin tortíming búin. Það er undmn í röddinni þegar þú segir: við emm sami skuggi. Já, anzar skuggi sem niður í beggja blóði, af því má sjá að það er sumar enn. (59) Þorleifur Hauksson 110 TMM 1990:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.