Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 11

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 11
Soffía Auður Birgisdóttir „Hvað er kona af konu fædd? Getur hún aldrei orðið frjáls?“ Um samband móður og dóttur í Sölku Völku Hér er fjallað um þroskasögu Sölku Völku með hliðsjón af sambandi hennar við móður sína Sigurlínu. Valdaleysi og niðurlæging Sigurlínu markar spor í skapgerð Sölku, sem afneitar kyni sínu og reynir að líkjast karlmönnum. Þegar Salka verður ástfangin hættir hún smátt og smátt að bæla hinn kvenlega þátt í sér og öðlast þar með aukinn þroska. Þroskasaga — nema það hafi verið stúlkan Sigurlína Jónsdóttir í henni sjálfri sem hún var að veija, — eða var hún að flýja hana? Kanski var alt líf hennar í senn bardagi fyrir málstað móður hennar og flótti und- an honum. (285)1 í skáldsögum Halldórs Laxness er að finna margar og athyglisverðar lýsingar á sam- bandi móður og bams. Ein sú frægasta er líklega lýsingin á flóknu sambandi mæðgn- anna Sölku Völku og Sigurlínu. Sannast þar hið fomkveðna að oft er erfítt samband á milli móður og dóttur — að minnsta kosti í bókmenntum. Hér á eftir ætla ég að beina athyglinni að sambandi Sölku Völku og Sigurlínu og sýna fram á hversu afdrifaríkt sambandið við móðurina, líf hennar og af- drif, em fyrir þroska og líf Sölku. Ég ætla að túlka Sölku Völku sem þroskasögu. Áhersla mín er á aðalpersónunni Sölku Völku og sambandi hennar við aðrar helstu persónur verksins. Afdrifaríkast tel ég vera samband hennar við móður sína Sigurlínu; í því felst lykillinn að persónuleika Sölku og þeim ákvörðunum sem hún tekur í lífí . 2 sinu. Salka Valka skiptist í tvær bækur, Þú vín- viður hreini og Fuglinn íjjörunni. Nafnið á fyrri bókinni vísar til Krists og hefur víðast verið túlkað sem tilvísun til píslarvættis Sigurlínu. Skiptar skoðanir em á hvert heiti seinni bókar vísar. Þannig telur Ámi Sigur- jónsson að það eigi við Amald þar sem honum sé þrisvar sinnum í bókinni líkt við fugl og vegna þess að á sama hátt og fulginn er markafyrirbæri í loftinu (ferðist milli lands og himins) sé Amaldur markafyrir- bæri í þjóðfélaginu (stéttarlega séð).3 Mér sýnist að höfundur leiki sér með fugla- myndmál í tengslum við bæði Sölku og Arnald. Fyrsta ávarp Steinþórs til Sölku er: „Ó litli fugl“ (16), Salka kallar fjömfuglana TMM 1992:3 9
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.