Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 41

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 41
tveggja sé — og hann skilur hveiju hann fómar. Hér er þá á ferðinni þema sem víða kemur fram í sögum Halldórs Laxness bæði fyrr og síðar: líf og fómir í þágu hugsjónar sem reynist vera blekking. Þetta þema er ekki umræðuefni mitt hér heldur sú hugsjón sem hér er um að tefla: hetjuhugsjónin. Gerpla tekur af öll tvímæli um að sú hetjuhugsjón sem samþættir manndráp og önnur styrjaldarafrek fylgispekt við höfð- ingja er forkastanleg og líf í þágu slíkrar hugsjónar er ekki einungis fáránlegt og einskis vert heldur beinlínis skaðlegt og rangt af því að það veldur öðmm en þeim sem lifír því þjáningum. Hetjuhugsjónin sem lýst er í Gerplu og sækir efni í nútím- ann engu síður en fomar bækur er að þessu leyti enn verri en frelsishugsjón Bjarts í Sumarhúsum: hún er enn fáránlegri, og hún getur orðið miklu skaðlegri. Hvað veldur því þá að venjulegum les- anda er ekki sama um Þormóð í sögulok? Ég held að það hljóti að stafa af því að hann hefur glatað öllu, skilur tap sitt og tekur afleiðingunum af því. Allar fómir Þormóð- ar vom færðar til að geta að lokum staðið frammi fyrir Ólafi digra og sungið lof Þor- geiri svarabróður sínum og konungi hans. Sú stund rennur að lokum upp: Styttu nú stundir konúngi þínum, skáld, segir Ólafur Haraldsson, og flyt hér gerplu þína undir hörginum í nótt. Skáldið svarar og nokkuð dræmt: Nú kem eg eigi leingur fyrir mig því kvæði, segir hann, og stendur upp seinlega, og haltrar á brott við lurk sinn, og er horfinn bak hörginum (493). í öllu rithöfundarverki sínu snýst Halldór Laxness öndverður gegn þeirri hetjudýrkun sem miklar manndráp og hverja þá kapp- semi undir merkjum eigingimi eða falskra hugsjóna sem kostar mannlegar fómir. Dæmi þess höfðum við í Sjálfstœðu fólki, þegar um basl einyrkja var að ræða, dæmi má finna í greinum um ádeilur á forsjárlaust kapp við sjósókn hér við land,7 og þannig mætti lengi telja. En þrátt fyrir andóf gegn dýrkun ofbeldis í hetjusögum hefur hann fundið í fomum íslenskum hetjusögum og kvæðum verðmætan kjama sem hann tekur mið af í sumum mestu snilldarverkum sín- um eins og t.d. Sjálfstœðu fólki og Gerplu: samkenndina með þeim sem hefur glatað öllu en heldur mannleika sínum og reisn: Við getum hugsað til Guðrúnar Gjúkadótt- ur á dauðastund hennar; hún á það sam- merkt Bjarti og Þormóði að hafa fómað öllu fyrir hugsjón. Sama er að segja um Gísla Súrsson. Sögur Bjarts og Þormóðar eru ólíkar, gerast í heimi afstæðra gilda. En í sögulokin koma þeir báðir fram sem mann- eskjur. Það er fyrst í allra síðustu línum Gerplu að Þormóður rís upp úr ævilöngu óráði sem manneskja — og jafnvel sem hetja, ef við leyfum okkur að nota þetta orð — með orðum Halldórs Laxness, sem ég hef þegar vitnað í tvisvar — um þann sem getur „horfst í augu við þýngstu reynslu og algeran ósigur í lífi sínu“.8 Heimildir A. Rit eftir Halldór Laxness: Gerpla, 1952, I túninu heima, 1975, Sjálfsagðir hlutir, 1946, Sjálfstœttfólk, 1934-35, Upphaf mann- úðarstefnu, 1965, Vettvangur dagsins, 1942, Viðhey- garðshomið, 1981. TMM 1992:3 39
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.