Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Side 60

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Side 60
neinu líkt og negrinn Césaire varð að gera því hann var utanveltu í samfélag- inu. Kreólamálið, kreólamenningin, kreólsk sýn á heiminn liggja blátt áffam og eðlilega (og með sóma) í fyrstu skrifum hans; og það er ekki fyrr en á efri árum (þegar hann er orðinn fullþroska höfundur og leitast við að „sviðsetja verkin sín) sem hann reynir að þurrka burt þessi áhrif, raunar með takmörk- uðum árangri. Þess vegna lítur Perse ekki á hafið sem hann lofsyngur svo mjög í ljóðum sínum sem einangrandi vegg líkt og tíðkast á Vesturlöndum, heldur sem voldugt ákall um að leggja heiminn undir sig, eða öllu heldur: iðandi svæði sem gæti gert honum kleift að nálgast það gagnsæja algildi sem hann þráði. Ég minnist þessara lína úr Amers3: Ogþér, höf, sem lásuð víðtœkari drauma... Hafið sjálft, vaka vor, svo sem guðleg staðfesting... Hafið í oss, sem her með sér silkiskrjáf úrsævar og allan sinn mikla gœfusvala um heiminn .. . Haftð í oss, sem vefur sínar miklu Ijós-stundir ogsínar miklu myrkva-slóðir. Hann lítur svo á að hafið sé aflgjafi, uppspretta þekkingar... Andspænis því opnast hugur hans, kemst á flug, uppljómast. Hann notar hafið til að varpa ljósi á hugmyndir sínar, ákvarða hrynjandina í setningunum sem hann skrifar, beitir því eins og djúpstæðum andardrætti sem er tengt því hvernig hann andar að sér skáldskap heimsins, notar það sem drifkraftinn í hugar- heimi sínum, les úr því og hreiðrar um sig í því, rétt eins og í voldugum texta. Við erum komin ærið langt frá þeim fangelsismúr sem íbúar meginlanda Vesturlanda reisa umhverfis eyna. En — og að þessu leyti er Perse undir áhrifum frá sýn Vesturlanda—hann hafði tilhneigingu til að einangra hafið frá eynni sem það gældi við. Sam- kvæmt sýn Vesturlandabúa er hafið sem slíkt svæði ólgandi af lífi, ákall um að leggja í ferðalag, út í víðáttuna, á vit ævintýra; en að hugsa hafið eða upplifa semtengt eynni og fara þvert á hugmyndirnar um eyna og tengjast eynni fá næringu úr henni eins og í gegnum legköku, og framlengja eyna, er nokkuð sem ekki hefur verið reynt fram til þessa. I rauninni svaraði Saint- John Perse kalli hafsins, svona eins og heimurinn og alheimurinn togaði í hann, en hann notaði fæðingarey sína sem nokkurs konar stökkpall. Á eynni er hann ekki í heiminum: þaðatt hefur hann sig til flugs út í heiminn. Þannig skilar eyjarskegginn í honum sér inn í fyrstu verkin hans en hverfur síðan fyrir fullt og allt. Hann tekur, eins og hann sagði sjálfur, að búa í eigin nafni, til að auðvelda sér leitina að hinni líkamslausu alheimsveru og skrá allar dýrðir heildar-veraldarinnar. Með tilkomu Edouard Glissant og hugmynda hans um það að vera Antillaeyjabúi, hugmyndum sem beindust meðal annars gegn útbreiddum alhæfingum Negrahyggjunnar og fólust í því að hugsa antillíska eyjaklasann upp á nýtt, verður grundvallarbreyting á skynjun manna á hafinu, eynni, því að vera eybúi. Tiltekinni mynd bregður oft fyrir undir penna Glissants: 50 TMM 1996:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.