Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Qupperneq 60

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Qupperneq 60
neinu líkt og negrinn Césaire varð að gera því hann var utanveltu í samfélag- inu. Kreólamálið, kreólamenningin, kreólsk sýn á heiminn liggja blátt áffam og eðlilega (og með sóma) í fyrstu skrifum hans; og það er ekki fyrr en á efri árum (þegar hann er orðinn fullþroska höfundur og leitast við að „sviðsetja verkin sín) sem hann reynir að þurrka burt þessi áhrif, raunar með takmörk- uðum árangri. Þess vegna lítur Perse ekki á hafið sem hann lofsyngur svo mjög í ljóðum sínum sem einangrandi vegg líkt og tíðkast á Vesturlöndum, heldur sem voldugt ákall um að leggja heiminn undir sig, eða öllu heldur: iðandi svæði sem gæti gert honum kleift að nálgast það gagnsæja algildi sem hann þráði. Ég minnist þessara lína úr Amers3: Ogþér, höf, sem lásuð víðtœkari drauma... Hafið sjálft, vaka vor, svo sem guðleg staðfesting... Hafið í oss, sem her með sér silkiskrjáf úrsævar og allan sinn mikla gœfusvala um heiminn .. . Haftð í oss, sem vefur sínar miklu Ijós-stundir ogsínar miklu myrkva-slóðir. Hann lítur svo á að hafið sé aflgjafi, uppspretta þekkingar... Andspænis því opnast hugur hans, kemst á flug, uppljómast. Hann notar hafið til að varpa ljósi á hugmyndir sínar, ákvarða hrynjandina í setningunum sem hann skrifar, beitir því eins og djúpstæðum andardrætti sem er tengt því hvernig hann andar að sér skáldskap heimsins, notar það sem drifkraftinn í hugar- heimi sínum, les úr því og hreiðrar um sig í því, rétt eins og í voldugum texta. Við erum komin ærið langt frá þeim fangelsismúr sem íbúar meginlanda Vesturlanda reisa umhverfis eyna. En — og að þessu leyti er Perse undir áhrifum frá sýn Vesturlanda—hann hafði tilhneigingu til að einangra hafið frá eynni sem það gældi við. Sam- kvæmt sýn Vesturlandabúa er hafið sem slíkt svæði ólgandi af lífi, ákall um að leggja í ferðalag, út í víðáttuna, á vit ævintýra; en að hugsa hafið eða upplifa semtengt eynni og fara þvert á hugmyndirnar um eyna og tengjast eynni fá næringu úr henni eins og í gegnum legköku, og framlengja eyna, er nokkuð sem ekki hefur verið reynt fram til þessa. I rauninni svaraði Saint- John Perse kalli hafsins, svona eins og heimurinn og alheimurinn togaði í hann, en hann notaði fæðingarey sína sem nokkurs konar stökkpall. Á eynni er hann ekki í heiminum: þaðatt hefur hann sig til flugs út í heiminn. Þannig skilar eyjarskegginn í honum sér inn í fyrstu verkin hans en hverfur síðan fyrir fullt og allt. Hann tekur, eins og hann sagði sjálfur, að búa í eigin nafni, til að auðvelda sér leitina að hinni líkamslausu alheimsveru og skrá allar dýrðir heildar-veraldarinnar. Með tilkomu Edouard Glissant og hugmynda hans um það að vera Antillaeyjabúi, hugmyndum sem beindust meðal annars gegn útbreiddum alhæfingum Negrahyggjunnar og fólust í því að hugsa antillíska eyjaklasann upp á nýtt, verður grundvallarbreyting á skynjun manna á hafinu, eynni, því að vera eybúi. Tiltekinni mynd bregður oft fyrir undir penna Glissants: 50 TMM 1996:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.