Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Page 60

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Page 60
neinu líkt og negrinn Césaire varð að gera því hann var utanveltu í samfélag- inu. Kreólamálið, kreólamenningin, kreólsk sýn á heiminn liggja blátt áffam og eðlilega (og með sóma) í fyrstu skrifum hans; og það er ekki fyrr en á efri árum (þegar hann er orðinn fullþroska höfundur og leitast við að „sviðsetja verkin sín) sem hann reynir að þurrka burt þessi áhrif, raunar með takmörk- uðum árangri. Þess vegna lítur Perse ekki á hafið sem hann lofsyngur svo mjög í ljóðum sínum sem einangrandi vegg líkt og tíðkast á Vesturlöndum, heldur sem voldugt ákall um að leggja heiminn undir sig, eða öllu heldur: iðandi svæði sem gæti gert honum kleift að nálgast það gagnsæja algildi sem hann þráði. Ég minnist þessara lína úr Amers3: Ogþér, höf, sem lásuð víðtœkari drauma... Hafið sjálft, vaka vor, svo sem guðleg staðfesting... Hafið í oss, sem her með sér silkiskrjáf úrsævar og allan sinn mikla gœfusvala um heiminn .. . Haftð í oss, sem vefur sínar miklu Ijós-stundir ogsínar miklu myrkva-slóðir. Hann lítur svo á að hafið sé aflgjafi, uppspretta þekkingar... Andspænis því opnast hugur hans, kemst á flug, uppljómast. Hann notar hafið til að varpa ljósi á hugmyndir sínar, ákvarða hrynjandina í setningunum sem hann skrifar, beitir því eins og djúpstæðum andardrætti sem er tengt því hvernig hann andar að sér skáldskap heimsins, notar það sem drifkraftinn í hugar- heimi sínum, les úr því og hreiðrar um sig í því, rétt eins og í voldugum texta. Við erum komin ærið langt frá þeim fangelsismúr sem íbúar meginlanda Vesturlanda reisa umhverfis eyna. En — og að þessu leyti er Perse undir áhrifum frá sýn Vesturlanda—hann hafði tilhneigingu til að einangra hafið frá eynni sem það gældi við. Sam- kvæmt sýn Vesturlandabúa er hafið sem slíkt svæði ólgandi af lífi, ákall um að leggja í ferðalag, út í víðáttuna, á vit ævintýra; en að hugsa hafið eða upplifa semtengt eynni og fara þvert á hugmyndirnar um eyna og tengjast eynni fá næringu úr henni eins og í gegnum legköku, og framlengja eyna, er nokkuð sem ekki hefur verið reynt fram til þessa. I rauninni svaraði Saint- John Perse kalli hafsins, svona eins og heimurinn og alheimurinn togaði í hann, en hann notaði fæðingarey sína sem nokkurs konar stökkpall. Á eynni er hann ekki í heiminum: þaðatt hefur hann sig til flugs út í heiminn. Þannig skilar eyjarskegginn í honum sér inn í fyrstu verkin hans en hverfur síðan fyrir fullt og allt. Hann tekur, eins og hann sagði sjálfur, að búa í eigin nafni, til að auðvelda sér leitina að hinni líkamslausu alheimsveru og skrá allar dýrðir heildar-veraldarinnar. Með tilkomu Edouard Glissant og hugmynda hans um það að vera Antillaeyjabúi, hugmyndum sem beindust meðal annars gegn útbreiddum alhæfingum Negrahyggjunnar og fólust í því að hugsa antillíska eyjaklasann upp á nýtt, verður grundvallarbreyting á skynjun manna á hafinu, eynni, því að vera eybúi. Tiltekinni mynd bregður oft fyrir undir penna Glissants: 50 TMM 1996:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.