Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Side 80

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Side 80
heilagt að minnast á Hómer, sálmana, Þeókrítos, Lucien, Rabelais, Byron, Lamartine og Dante (og enn meðal annarra)! Þriðja helsið sem lagt er á Papadíamandis, auk meintra þjóðlegheita og andstöðu við Vesturlönd, er hvernig menn einblína á smásögur hans. Papadíamandisfræðingarnir hafa með dyggum stuðningi annarra þjóðlegra gagnrýnenda komið sér upp einhvers konar aðgreiningu eins og: Evrópubú- ar skrifa skáldsögur en við Grikkir skrifum smásögur eins og dæmin sanna: skáldjöfurinn í greininni, Papadíamandis. Fáránleg aðgreining sem er alger- lega úr lausu lofti gripin: hvað með stórkostlega smásagnahöfunda eins og Tsjekhov, Maupassant, Poe, Borges? Og hvað með skáldsagnahöfundinn Papadíamandis? Gagnrýnendur virðast hafa leyst þetta vandamál með því að búta verk Papadíamandis sundur í tvo misgóða hluta. Fyrri hlutinn samanstendur, að þeirra dómi, af þremur misheppnuðum skáldsögum. Seinni hlutinn—og hér eiga menn að sjá tímamót, nánast eins og Papadíam- andis taki nýja trú — samanstendur af smásögum þar sem hann fer á kostum. Þetta er gersamlega út í hött. Gagnrýnendur kalla fyrsta prósaverk Papadíamandis „skáldsögu", en sjálfur kallaði hann það „smásögu“. Og þeir þrjóskast við að kalla Morðkvetidið (1903) og Rauðar strendur (1908) smá- sögur —því það hentar flokkunarfræðum þeirra þrátt fyrir að Papadíam- andis kallaði verkin „skáldsögur“. Hvort sem við erum sammála þessu eða ekki er deginum ljósara að hinn ffægi „vendipunktur“ Papadíamandis þegar hann snýr sér að smásögunni, að smásögunni í þeirri merkingu að hún sé að formi til andstœða skáldsögunnar, fellur um sjálfan sig við það eitt að fletta í gegnum verk hans. í stað þess að vera með slíkar hártoganir væri nær að viðurkenna að fagurfræðilegt uppeldi okkar hvað varðar list prósans, eins og tungumálið skilar honum til okkar, er langt á eftir fagurfræðilegum áhyggjum, tilraunum og árangri Papadíamandis. í stað þess að geysast af stað með allar okkar klisjur og halda því fram að hann hafi valið ákveðið form —smásöguna í samræmi við gríska bókmenntahefð — rétt eins og list prósans hafi verið hluti af hefðinni frá upphafi!—, væri réttara að við læsum verk hans ofan í kjölinn og drægjum af þeim lærdóm. í stað þess að einangra þau, hreinsa þau af öllum áhrifum erlendra verka á þvert á móti að setja þau í samhengi við hina miklu skáldsagnahöfunda þessarar aldar. Því Papadíamandis sneri ekki bakinu við tilteknu formi (lesist: broti) heldur ákveðinni fagurfræði prósans, fagurfræði sem var ríkjandi á 19. öldinni. Gerið svo vel að lesa verk hans ekki í bútum heldur í einum rykk frá upphafi til enda. Þá sjáið þið að sömu þemun koma fyrir aftur og aftur í mismunandi tilbrigðum frá einni smásögu til annarrar, sömu persónur stinga reglulega upp kollinum þótt þeim sé lýst á ólíka vegu, kunnuglegir staðir sem í hvert sinn fyllast nýju og 70 TMM 1996:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.