Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Page 80

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Page 80
heilagt að minnast á Hómer, sálmana, Þeókrítos, Lucien, Rabelais, Byron, Lamartine og Dante (og enn meðal annarra)! Þriðja helsið sem lagt er á Papadíamandis, auk meintra þjóðlegheita og andstöðu við Vesturlönd, er hvernig menn einblína á smásögur hans. Papadíamandisfræðingarnir hafa með dyggum stuðningi annarra þjóðlegra gagnrýnenda komið sér upp einhvers konar aðgreiningu eins og: Evrópubú- ar skrifa skáldsögur en við Grikkir skrifum smásögur eins og dæmin sanna: skáldjöfurinn í greininni, Papadíamandis. Fáránleg aðgreining sem er alger- lega úr lausu lofti gripin: hvað með stórkostlega smásagnahöfunda eins og Tsjekhov, Maupassant, Poe, Borges? Og hvað með skáldsagnahöfundinn Papadíamandis? Gagnrýnendur virðast hafa leyst þetta vandamál með því að búta verk Papadíamandis sundur í tvo misgóða hluta. Fyrri hlutinn samanstendur, að þeirra dómi, af þremur misheppnuðum skáldsögum. Seinni hlutinn—og hér eiga menn að sjá tímamót, nánast eins og Papadíam- andis taki nýja trú — samanstendur af smásögum þar sem hann fer á kostum. Þetta er gersamlega út í hött. Gagnrýnendur kalla fyrsta prósaverk Papadíamandis „skáldsögu", en sjálfur kallaði hann það „smásögu“. Og þeir þrjóskast við að kalla Morðkvetidið (1903) og Rauðar strendur (1908) smá- sögur —því það hentar flokkunarfræðum þeirra þrátt fyrir að Papadíam- andis kallaði verkin „skáldsögur“. Hvort sem við erum sammála þessu eða ekki er deginum ljósara að hinn ffægi „vendipunktur“ Papadíamandis þegar hann snýr sér að smásögunni, að smásögunni í þeirri merkingu að hún sé að formi til andstœða skáldsögunnar, fellur um sjálfan sig við það eitt að fletta í gegnum verk hans. í stað þess að vera með slíkar hártoganir væri nær að viðurkenna að fagurfræðilegt uppeldi okkar hvað varðar list prósans, eins og tungumálið skilar honum til okkar, er langt á eftir fagurfræðilegum áhyggjum, tilraunum og árangri Papadíamandis. í stað þess að geysast af stað með allar okkar klisjur og halda því fram að hann hafi valið ákveðið form —smásöguna í samræmi við gríska bókmenntahefð — rétt eins og list prósans hafi verið hluti af hefðinni frá upphafi!—, væri réttara að við læsum verk hans ofan í kjölinn og drægjum af þeim lærdóm. í stað þess að einangra þau, hreinsa þau af öllum áhrifum erlendra verka á þvert á móti að setja þau í samhengi við hina miklu skáldsagnahöfunda þessarar aldar. Því Papadíamandis sneri ekki bakinu við tilteknu formi (lesist: broti) heldur ákveðinni fagurfræði prósans, fagurfræði sem var ríkjandi á 19. öldinni. Gerið svo vel að lesa verk hans ekki í bútum heldur í einum rykk frá upphafi til enda. Þá sjáið þið að sömu þemun koma fyrir aftur og aftur í mismunandi tilbrigðum frá einni smásögu til annarrar, sömu persónur stinga reglulega upp kollinum þótt þeim sé lýst á ólíka vegu, kunnuglegir staðir sem í hvert sinn fyllast nýju og 70 TMM 1996:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.