Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Síða 80

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Síða 80
heilagt að minnast á Hómer, sálmana, Þeókrítos, Lucien, Rabelais, Byron, Lamartine og Dante (og enn meðal annarra)! Þriðja helsið sem lagt er á Papadíamandis, auk meintra þjóðlegheita og andstöðu við Vesturlönd, er hvernig menn einblína á smásögur hans. Papadíamandisfræðingarnir hafa með dyggum stuðningi annarra þjóðlegra gagnrýnenda komið sér upp einhvers konar aðgreiningu eins og: Evrópubú- ar skrifa skáldsögur en við Grikkir skrifum smásögur eins og dæmin sanna: skáldjöfurinn í greininni, Papadíamandis. Fáránleg aðgreining sem er alger- lega úr lausu lofti gripin: hvað með stórkostlega smásagnahöfunda eins og Tsjekhov, Maupassant, Poe, Borges? Og hvað með skáldsagnahöfundinn Papadíamandis? Gagnrýnendur virðast hafa leyst þetta vandamál með því að búta verk Papadíamandis sundur í tvo misgóða hluta. Fyrri hlutinn samanstendur, að þeirra dómi, af þremur misheppnuðum skáldsögum. Seinni hlutinn—og hér eiga menn að sjá tímamót, nánast eins og Papadíam- andis taki nýja trú — samanstendur af smásögum þar sem hann fer á kostum. Þetta er gersamlega út í hött. Gagnrýnendur kalla fyrsta prósaverk Papadíamandis „skáldsögu", en sjálfur kallaði hann það „smásögu“. Og þeir þrjóskast við að kalla Morðkvetidið (1903) og Rauðar strendur (1908) smá- sögur —því það hentar flokkunarfræðum þeirra þrátt fyrir að Papadíam- andis kallaði verkin „skáldsögur“. Hvort sem við erum sammála þessu eða ekki er deginum ljósara að hinn ffægi „vendipunktur“ Papadíamandis þegar hann snýr sér að smásögunni, að smásögunni í þeirri merkingu að hún sé að formi til andstœða skáldsögunnar, fellur um sjálfan sig við það eitt að fletta í gegnum verk hans. í stað þess að vera með slíkar hártoganir væri nær að viðurkenna að fagurfræðilegt uppeldi okkar hvað varðar list prósans, eins og tungumálið skilar honum til okkar, er langt á eftir fagurfræðilegum áhyggjum, tilraunum og árangri Papadíamandis. í stað þess að geysast af stað með allar okkar klisjur og halda því fram að hann hafi valið ákveðið form —smásöguna í samræmi við gríska bókmenntahefð — rétt eins og list prósans hafi verið hluti af hefðinni frá upphafi!—, væri réttara að við læsum verk hans ofan í kjölinn og drægjum af þeim lærdóm. í stað þess að einangra þau, hreinsa þau af öllum áhrifum erlendra verka á þvert á móti að setja þau í samhengi við hina miklu skáldsagnahöfunda þessarar aldar. Því Papadíamandis sneri ekki bakinu við tilteknu formi (lesist: broti) heldur ákveðinni fagurfræði prósans, fagurfræði sem var ríkjandi á 19. öldinni. Gerið svo vel að lesa verk hans ekki í bútum heldur í einum rykk frá upphafi til enda. Þá sjáið þið að sömu þemun koma fyrir aftur og aftur í mismunandi tilbrigðum frá einni smásögu til annarrar, sömu persónur stinga reglulega upp kollinum þótt þeim sé lýst á ólíka vegu, kunnuglegir staðir sem í hvert sinn fyllast nýju og 70 TMM 1996:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.