Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Qupperneq 80

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Qupperneq 80
heilagt að minnast á Hómer, sálmana, Þeókrítos, Lucien, Rabelais, Byron, Lamartine og Dante (og enn meðal annarra)! Þriðja helsið sem lagt er á Papadíamandis, auk meintra þjóðlegheita og andstöðu við Vesturlönd, er hvernig menn einblína á smásögur hans. Papadíamandisfræðingarnir hafa með dyggum stuðningi annarra þjóðlegra gagnrýnenda komið sér upp einhvers konar aðgreiningu eins og: Evrópubú- ar skrifa skáldsögur en við Grikkir skrifum smásögur eins og dæmin sanna: skáldjöfurinn í greininni, Papadíamandis. Fáránleg aðgreining sem er alger- lega úr lausu lofti gripin: hvað með stórkostlega smásagnahöfunda eins og Tsjekhov, Maupassant, Poe, Borges? Og hvað með skáldsagnahöfundinn Papadíamandis? Gagnrýnendur virðast hafa leyst þetta vandamál með því að búta verk Papadíamandis sundur í tvo misgóða hluta. Fyrri hlutinn samanstendur, að þeirra dómi, af þremur misheppnuðum skáldsögum. Seinni hlutinn—og hér eiga menn að sjá tímamót, nánast eins og Papadíam- andis taki nýja trú — samanstendur af smásögum þar sem hann fer á kostum. Þetta er gersamlega út í hött. Gagnrýnendur kalla fyrsta prósaverk Papadíamandis „skáldsögu", en sjálfur kallaði hann það „smásögu“. Og þeir þrjóskast við að kalla Morðkvetidið (1903) og Rauðar strendur (1908) smá- sögur —því það hentar flokkunarfræðum þeirra þrátt fyrir að Papadíam- andis kallaði verkin „skáldsögur“. Hvort sem við erum sammála þessu eða ekki er deginum ljósara að hinn ffægi „vendipunktur“ Papadíamandis þegar hann snýr sér að smásögunni, að smásögunni í þeirri merkingu að hún sé að formi til andstœða skáldsögunnar, fellur um sjálfan sig við það eitt að fletta í gegnum verk hans. í stað þess að vera með slíkar hártoganir væri nær að viðurkenna að fagurfræðilegt uppeldi okkar hvað varðar list prósans, eins og tungumálið skilar honum til okkar, er langt á eftir fagurfræðilegum áhyggjum, tilraunum og árangri Papadíamandis. í stað þess að geysast af stað með allar okkar klisjur og halda því fram að hann hafi valið ákveðið form —smásöguna í samræmi við gríska bókmenntahefð — rétt eins og list prósans hafi verið hluti af hefðinni frá upphafi!—, væri réttara að við læsum verk hans ofan í kjölinn og drægjum af þeim lærdóm. í stað þess að einangra þau, hreinsa þau af öllum áhrifum erlendra verka á þvert á móti að setja þau í samhengi við hina miklu skáldsagnahöfunda þessarar aldar. Því Papadíamandis sneri ekki bakinu við tilteknu formi (lesist: broti) heldur ákveðinni fagurfræði prósans, fagurfræði sem var ríkjandi á 19. öldinni. Gerið svo vel að lesa verk hans ekki í bútum heldur í einum rykk frá upphafi til enda. Þá sjáið þið að sömu þemun koma fyrir aftur og aftur í mismunandi tilbrigðum frá einni smásögu til annarrar, sömu persónur stinga reglulega upp kollinum þótt þeim sé lýst á ólíka vegu, kunnuglegir staðir sem í hvert sinn fyllast nýju og 70 TMM 1996:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.