Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Side 82

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Side 82
dæmi. Hún er samsett úr löngu samtali fjölmargra radda, nánast hráu samtali þar sem höfúndurinn kemur lítið við sögu, ef frá er talin örstutt athugasemd frá honum í lokin, aðeins tvær línur. Hvers virði væri smásagan án gluggans sem þessi stutta athugasemd í lokin myndar? Þá væri þetta einungis háðsádeila á samstöðu kjaftakerlinga, á slúðrið í þessu litla samfé- lagi sem kann sér engin læti, sem skeytir hvorki um velsæmismörk né ber nokkra virðingu fyrir sorgarviðburðum. Papadíamandis „býr ekkert til“. Þetta er allt þarna: eitthvert hverfi byggt í austurlenskum stíl — húsum hrúgað hvert upp að öðru, hvert flatþakið við annað, hver bakgarðurinn við annan; sjálfsmorð. Til að lýsa þessu eru augu, eyru og minni allt sem þarf. Og jafnvel þótt við gerum því skóna að Papadíamandis hafi að mestu „búið þetta til“, er útkoman svo glæsileg að það mætti halda að myndin sem dregin er upp í þessu líflega samtali sé aðeins nákvœm eftirmynd raunverulegs atburðar. Papadíamandis bliknar hvorki frammi fyrir mannvonsku, fyndni né ósvífni. Hann hefur einsett sér að fylgjast með orðum og viðbrögðum þessa hnýsna fólks og fer því alla leið, þangað sem sjálfur raunveruleikinn rnyndi veigra sér við að stinga upp kollinum. Með öðrurn orðum, þá birtast hinir listrænu hæfileikar hans jafnvel í þessum hluta smásögunnar, þar sem hann skráir langt samtal eins og það kemur fyrir af skepnunni. Ég tel þetta upp: a) hann heldur tárum barns sem „vill sjá“ og tárum ógæfusamrar móður á sama tilfmningaplaninu; b) stekkur með hárnákvæmu og jöfnu millibili frá dyraþröskuldum upp á flatþök, þaðan til kirkju og út á götu og það án þess að missa nokkru sinni sjónar af manngrúanum; c) ljær frásögn- inni líf og dýpt án þess að grípa til lýsingar, án þess að kynna persónurnar; d) kryfur, skoðar í smásjá, grannskoðar sneið af raunveruleikanum án þess að fyllast væmni eða taka afstöðu. En Papadíamandis lætur ekki þar við sitja. Hann hnykkir á þessari raunsönnu, fyndnu og miskunnarlausu lýsingu með þessum tveimur línum —„Og raunum hins ólánssama látna unglings átti brátt eftir að ljúka. Hann kvaddi í von um að finna minni hnýsni í öðrum heimi“—sem varpa alveg nýju ljósi á alla smásöguna. Þær varpa sögulegri hlið viðburðarins fyrir róða og afhjúpa hana sem lýsingu á hlutskipti manns- ins yfirleitt; við höfum verið á yfirborði hlutanna í tæpar sjö blaðsíður, en setningarnar tvær senda okkur á vit dýpri hugsana. Við fylgjumst vandræða- leg með því hvernig fólk eins og við hagar sér. En skyndilega segist Papadíam- andis hafa verið með hugann annars staðar allan tímann. Að hann hafi verið að fylgjast með sál þess sem fyrirfór sér. Er rithöfundurinn sorgmæddur? Er hann ásakandi? Er hann reiður? Alls ekki. Hann er efins: hann veltir fyrir sér hvort hnýsnin sé eitthvað rninni í heiminum fyrir handan en í heimi hér. Þetta er mikilvæg, alvarleg spurning sem umbyltir öllu sem við áður þótt- umst vita: hlýtur sál sem orðið hefur fyrir átroðningi annarra eitthvað í 72 TMM 1996:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.