Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Page 82

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Page 82
dæmi. Hún er samsett úr löngu samtali fjölmargra radda, nánast hráu samtali þar sem höfúndurinn kemur lítið við sögu, ef frá er talin örstutt athugasemd frá honum í lokin, aðeins tvær línur. Hvers virði væri smásagan án gluggans sem þessi stutta athugasemd í lokin myndar? Þá væri þetta einungis háðsádeila á samstöðu kjaftakerlinga, á slúðrið í þessu litla samfé- lagi sem kann sér engin læti, sem skeytir hvorki um velsæmismörk né ber nokkra virðingu fyrir sorgarviðburðum. Papadíamandis „býr ekkert til“. Þetta er allt þarna: eitthvert hverfi byggt í austurlenskum stíl — húsum hrúgað hvert upp að öðru, hvert flatþakið við annað, hver bakgarðurinn við annan; sjálfsmorð. Til að lýsa þessu eru augu, eyru og minni allt sem þarf. Og jafnvel þótt við gerum því skóna að Papadíamandis hafi að mestu „búið þetta til“, er útkoman svo glæsileg að það mætti halda að myndin sem dregin er upp í þessu líflega samtali sé aðeins nákvœm eftirmynd raunverulegs atburðar. Papadíamandis bliknar hvorki frammi fyrir mannvonsku, fyndni né ósvífni. Hann hefur einsett sér að fylgjast með orðum og viðbrögðum þessa hnýsna fólks og fer því alla leið, þangað sem sjálfur raunveruleikinn rnyndi veigra sér við að stinga upp kollinum. Með öðrurn orðum, þá birtast hinir listrænu hæfileikar hans jafnvel í þessum hluta smásögunnar, þar sem hann skráir langt samtal eins og það kemur fyrir af skepnunni. Ég tel þetta upp: a) hann heldur tárum barns sem „vill sjá“ og tárum ógæfusamrar móður á sama tilfmningaplaninu; b) stekkur með hárnákvæmu og jöfnu millibili frá dyraþröskuldum upp á flatþök, þaðan til kirkju og út á götu og það án þess að missa nokkru sinni sjónar af manngrúanum; c) ljær frásögn- inni líf og dýpt án þess að grípa til lýsingar, án þess að kynna persónurnar; d) kryfur, skoðar í smásjá, grannskoðar sneið af raunveruleikanum án þess að fyllast væmni eða taka afstöðu. En Papadíamandis lætur ekki þar við sitja. Hann hnykkir á þessari raunsönnu, fyndnu og miskunnarlausu lýsingu með þessum tveimur línum —„Og raunum hins ólánssama látna unglings átti brátt eftir að ljúka. Hann kvaddi í von um að finna minni hnýsni í öðrum heimi“—sem varpa alveg nýju ljósi á alla smásöguna. Þær varpa sögulegri hlið viðburðarins fyrir róða og afhjúpa hana sem lýsingu á hlutskipti manns- ins yfirleitt; við höfum verið á yfirborði hlutanna í tæpar sjö blaðsíður, en setningarnar tvær senda okkur á vit dýpri hugsana. Við fylgjumst vandræða- leg með því hvernig fólk eins og við hagar sér. En skyndilega segist Papadíam- andis hafa verið með hugann annars staðar allan tímann. Að hann hafi verið að fylgjast með sál þess sem fyrirfór sér. Er rithöfundurinn sorgmæddur? Er hann ásakandi? Er hann reiður? Alls ekki. Hann er efins: hann veltir fyrir sér hvort hnýsnin sé eitthvað rninni í heiminum fyrir handan en í heimi hér. Þetta er mikilvæg, alvarleg spurning sem umbyltir öllu sem við áður þótt- umst vita: hlýtur sál sem orðið hefur fyrir átroðningi annarra eitthvað í 72 TMM 1996:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.