Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Síða 82

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Síða 82
dæmi. Hún er samsett úr löngu samtali fjölmargra radda, nánast hráu samtali þar sem höfúndurinn kemur lítið við sögu, ef frá er talin örstutt athugasemd frá honum í lokin, aðeins tvær línur. Hvers virði væri smásagan án gluggans sem þessi stutta athugasemd í lokin myndar? Þá væri þetta einungis háðsádeila á samstöðu kjaftakerlinga, á slúðrið í þessu litla samfé- lagi sem kann sér engin læti, sem skeytir hvorki um velsæmismörk né ber nokkra virðingu fyrir sorgarviðburðum. Papadíamandis „býr ekkert til“. Þetta er allt þarna: eitthvert hverfi byggt í austurlenskum stíl — húsum hrúgað hvert upp að öðru, hvert flatþakið við annað, hver bakgarðurinn við annan; sjálfsmorð. Til að lýsa þessu eru augu, eyru og minni allt sem þarf. Og jafnvel þótt við gerum því skóna að Papadíamandis hafi að mestu „búið þetta til“, er útkoman svo glæsileg að það mætti halda að myndin sem dregin er upp í þessu líflega samtali sé aðeins nákvœm eftirmynd raunverulegs atburðar. Papadíamandis bliknar hvorki frammi fyrir mannvonsku, fyndni né ósvífni. Hann hefur einsett sér að fylgjast með orðum og viðbrögðum þessa hnýsna fólks og fer því alla leið, þangað sem sjálfur raunveruleikinn rnyndi veigra sér við að stinga upp kollinum. Með öðrurn orðum, þá birtast hinir listrænu hæfileikar hans jafnvel í þessum hluta smásögunnar, þar sem hann skráir langt samtal eins og það kemur fyrir af skepnunni. Ég tel þetta upp: a) hann heldur tárum barns sem „vill sjá“ og tárum ógæfusamrar móður á sama tilfmningaplaninu; b) stekkur með hárnákvæmu og jöfnu millibili frá dyraþröskuldum upp á flatþök, þaðan til kirkju og út á götu og það án þess að missa nokkru sinni sjónar af manngrúanum; c) ljær frásögn- inni líf og dýpt án þess að grípa til lýsingar, án þess að kynna persónurnar; d) kryfur, skoðar í smásjá, grannskoðar sneið af raunveruleikanum án þess að fyllast væmni eða taka afstöðu. En Papadíamandis lætur ekki þar við sitja. Hann hnykkir á þessari raunsönnu, fyndnu og miskunnarlausu lýsingu með þessum tveimur línum —„Og raunum hins ólánssama látna unglings átti brátt eftir að ljúka. Hann kvaddi í von um að finna minni hnýsni í öðrum heimi“—sem varpa alveg nýju ljósi á alla smásöguna. Þær varpa sögulegri hlið viðburðarins fyrir róða og afhjúpa hana sem lýsingu á hlutskipti manns- ins yfirleitt; við höfum verið á yfirborði hlutanna í tæpar sjö blaðsíður, en setningarnar tvær senda okkur á vit dýpri hugsana. Við fylgjumst vandræða- leg með því hvernig fólk eins og við hagar sér. En skyndilega segist Papadíam- andis hafa verið með hugann annars staðar allan tímann. Að hann hafi verið að fylgjast með sál þess sem fyrirfór sér. Er rithöfundurinn sorgmæddur? Er hann ásakandi? Er hann reiður? Alls ekki. Hann er efins: hann veltir fyrir sér hvort hnýsnin sé eitthvað rninni í heiminum fyrir handan en í heimi hér. Þetta er mikilvæg, alvarleg spurning sem umbyltir öllu sem við áður þótt- umst vita: hlýtur sál sem orðið hefur fyrir átroðningi annarra eitthvað í 72 TMM 1996:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.