Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Síða 126

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Síða 126
Flóttinn til vorlandsins Steinunn Sigurðardóttir: Hjartastaður. Mál ogmenning 1995. 371 bls. Skriftin Frasinn „vel skrifað" segir ákaflega lítið um þá eiginleika sem gera skáldsögur Steinunnar Sigurðardóttur að jafn eftir- minnilegri lesningu og þær eru. Hann er tilgangslaus þegar tala á um skriftarmáta sem ekki byggir á að sæmilega sé stílað heldur á hljómi og ísmeygilegri hrynj- andi í setningum sem samt taka sig aldrei of alvarlega. Skriftarmáti sem er jafn upptekinn af sjálfum sér og þessi, jafn upptekinn af því að vera skrift og ekki fyrst og fremst vísun til hluta og verka er aldrei eitthvað „vel skrifað“. Sá texti sem er „vel skrifaður'1 er fyrst og ffemst safn mælskubragða en ekki sú ferð í orðum sem skrift Steinunnar er. Hinn „vel skrifaði" texti er þegar orðað- ur texti, ffamsetning á hugtökum sem falin eru með hæfilegu millibili í textan- um án þess að reyna um of á þefskyn lesanda. En viðhorfið til tungumálsins í skrift Steinunnar er flóknara en svo. Það er ekki aðeins að setningarnar séu tví- bentar, þær eru margbentar, þær breyta sífellt viðhorfi lesandans til þess sem les- ið er. Því eins og segir í Hjartastað: „Orð- ið tvíbenter ófullkomið orð og lýsir því ekki hvernig hægt er að hafa margskonar afstöðu til hluta“ (bls. 286). Að baki þessum setningum liggur aldrei allegórískt laumuspil, hálffalinn boðskapur sem látið er glitta í líkt og yfir hann hafi verið kastað lúnu teppi. Setn- ingarnar setja merkinguna ekki í hand- hægar umbúðir sem grípa má með sér á meðan lesið er, heldur viðhalda þeirri skapandi spennu sem er á milli vitund- arinnar um að skrift sé ekkert nema skrift og pókerfésins á þeim sem veit það, en lætur það aldrei uppi, og lýgur því í staðinn að orðin séu afþrykkingar af „raunveruleikanum". Af þessum felu- leik sprettur ekki hvað síst þetta ill- höndlanlega í textanum; erfiðleikarnir á því að finna orð yfir það sem þegar allt kemur til alls knýr lestur sögu eins og Hjartastaðar áfram. Því þéttleiki skrift- arinnar kemur upp um í hve ríkum mæli skriftin snýst um sig sjálfa. Þéttleikinn snýst fyrst og fremst um hljóm, um hrynjandi sem í Hjartastað grundvallast á löngum málsgreinum sem ítrekað eru rofnar með kommum svo að textinn virðist „anda“ í gegnum lestrarmerkin. Hver síða opnar nýja möguleika þessar- ar orðlistar sem þegar allt kemur til alls er aðall textans en ekki hvernig hann er byggður upp ffá sjónarmiði söguþráðar og sennileika. Og því eru hugleiðingar sögumannsins, Hörpu Eirar, um ást, einstæðingsskap og eilífa þrá ekki hvað síst svo magnaðar vegna þess að þær eru settar á vogarskálar með köldum orðum og snörpum, með hörku og íróníu. Sjálfur dans skriftarinnar er sífellt í for- grunni, hoppin sem hún tekur á milli þess að vera sjálfri sér næg sem listaverk, sett saman úr hljómum og hrynjandi, og þess að vera boðskiptatæki sem vill segja okkur eitthvað um heiminn. Það er ekki hvað síst vegna þess hve óvæntar myndir þessi dans tekur á sig, og hve lengi hann dunar sem gerir Hjartastað að óumdeil- anlegu „opus magnum" Steinunnar Sig- urðardóttur. Aldrei fyrr hefur hún sýnt jafn vel hvers hún er megnug sem rithöf- undur. Á vegum úti Sagan greinir frá ferð mæðgnanna Hörpu Eirar og Eddu Sólveigar austur á land í fylgd með flautuleikaranum og glæsipíunni Heiði, vinkonu Hörpu. Til stendur að þær mæðgur hafi vetursetu austurfrá svo unglingurinn Edda komist aftur á réttan kjöl í lífinu eftir að hafa 116 TMM 1996:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.