Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Qupperneq 126

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Qupperneq 126
Flóttinn til vorlandsins Steinunn Sigurðardóttir: Hjartastaður. Mál ogmenning 1995. 371 bls. Skriftin Frasinn „vel skrifað" segir ákaflega lítið um þá eiginleika sem gera skáldsögur Steinunnar Sigurðardóttur að jafn eftir- minnilegri lesningu og þær eru. Hann er tilgangslaus þegar tala á um skriftarmáta sem ekki byggir á að sæmilega sé stílað heldur á hljómi og ísmeygilegri hrynj- andi í setningum sem samt taka sig aldrei of alvarlega. Skriftarmáti sem er jafn upptekinn af sjálfum sér og þessi, jafn upptekinn af því að vera skrift og ekki fyrst og fremst vísun til hluta og verka er aldrei eitthvað „vel skrifað“. Sá texti sem er „vel skrifaður'1 er fyrst og ffemst safn mælskubragða en ekki sú ferð í orðum sem skrift Steinunnar er. Hinn „vel skrifaði" texti er þegar orðað- ur texti, ffamsetning á hugtökum sem falin eru með hæfilegu millibili í textan- um án þess að reyna um of á þefskyn lesanda. En viðhorfið til tungumálsins í skrift Steinunnar er flóknara en svo. Það er ekki aðeins að setningarnar séu tví- bentar, þær eru margbentar, þær breyta sífellt viðhorfi lesandans til þess sem les- ið er. Því eins og segir í Hjartastað: „Orð- ið tvíbenter ófullkomið orð og lýsir því ekki hvernig hægt er að hafa margskonar afstöðu til hluta“ (bls. 286). Að baki þessum setningum liggur aldrei allegórískt laumuspil, hálffalinn boðskapur sem látið er glitta í líkt og yfir hann hafi verið kastað lúnu teppi. Setn- ingarnar setja merkinguna ekki í hand- hægar umbúðir sem grípa má með sér á meðan lesið er, heldur viðhalda þeirri skapandi spennu sem er á milli vitund- arinnar um að skrift sé ekkert nema skrift og pókerfésins á þeim sem veit það, en lætur það aldrei uppi, og lýgur því í staðinn að orðin séu afþrykkingar af „raunveruleikanum". Af þessum felu- leik sprettur ekki hvað síst þetta ill- höndlanlega í textanum; erfiðleikarnir á því að finna orð yfir það sem þegar allt kemur til alls knýr lestur sögu eins og Hjartastaðar áfram. Því þéttleiki skrift- arinnar kemur upp um í hve ríkum mæli skriftin snýst um sig sjálfa. Þéttleikinn snýst fyrst og fremst um hljóm, um hrynjandi sem í Hjartastað grundvallast á löngum málsgreinum sem ítrekað eru rofnar með kommum svo að textinn virðist „anda“ í gegnum lestrarmerkin. Hver síða opnar nýja möguleika þessar- ar orðlistar sem þegar allt kemur til alls er aðall textans en ekki hvernig hann er byggður upp ffá sjónarmiði söguþráðar og sennileika. Og því eru hugleiðingar sögumannsins, Hörpu Eirar, um ást, einstæðingsskap og eilífa þrá ekki hvað síst svo magnaðar vegna þess að þær eru settar á vogarskálar með köldum orðum og snörpum, með hörku og íróníu. Sjálfur dans skriftarinnar er sífellt í for- grunni, hoppin sem hún tekur á milli þess að vera sjálfri sér næg sem listaverk, sett saman úr hljómum og hrynjandi, og þess að vera boðskiptatæki sem vill segja okkur eitthvað um heiminn. Það er ekki hvað síst vegna þess hve óvæntar myndir þessi dans tekur á sig, og hve lengi hann dunar sem gerir Hjartastað að óumdeil- anlegu „opus magnum" Steinunnar Sig- urðardóttur. Aldrei fyrr hefur hún sýnt jafn vel hvers hún er megnug sem rithöf- undur. Á vegum úti Sagan greinir frá ferð mæðgnanna Hörpu Eirar og Eddu Sólveigar austur á land í fylgd með flautuleikaranum og glæsipíunni Heiði, vinkonu Hörpu. Til stendur að þær mæðgur hafi vetursetu austurfrá svo unglingurinn Edda komist aftur á réttan kjöl í lífinu eftir að hafa 116 TMM 1996:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.