Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Side 129

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Side 129
þess er hún of nálægt okkur, of sönn og of ásakandi. En Steinunn einblínir ekki á hið dæmigerða í persónusköpuninni. Harpa Eir er ekki aðeins „raunsæ“ per- sóna vegna hins dæmigerða, heldur ekki síður vegna einstaldingseinkenna sinna. Skáldsagnaformið varð ekki hvað síst til sem miðill til að setja fram einstaka sjálfsveru sem engri annarri er lík, ein- stakling sem ber einkenni sem vísa út fyrir hið dæmigerða og þessi grunnþátt- ur hinnar borgaralegu frásagnar af sjálfsmynd er fyrirferðarmeiri en hið dæmigerða. Harpa segir söguna af lífi sínu sjálf og hún segir hana með kald- hæðni sem hún á samt stundum fullt í fangi með að halda til streitu. Því kald- hæðnin stökkvir að vísu allri væmni á brott en dregur fyrir vikið sársaukann enn betur fram. Þessi sársauki er þegar upp er staðið grunntónn í textanum og hann birtist ekki aðeins sem félagi kald- hæðninnar, heldur einnig sem „óstöð- ugleiki", sem flökt í ræðu Hörpu, sem sveiflast frá því að vera kerlingarlega til- gerðarleg yfir í að vera stelpulega hress. Hún er ýmist skilningsrík eða kvikind- isleg, hún er ýmist að farast úr minni- máttarkennd eða að springa úr stórmennskubrjálæði, ýmist sannfærð um að hún sé ljótust allra eða þá að springa af sexappíl. Þetta eru hins vegar uppbyggilegir öfgar sem á furðulegan hátt virka meira sannfærandi en tækni- teikning af vísindalega rétthannaðri konu. Harpa er óneitanlega meira spennandi persóna en t.a.m. hin svala og kalda vinkona hennar, Heiður, sem stendur hvort eð er traustum fótum í tilverunni. Bilið á milli sjálfsmats og veruleika gerir það að verkum að Harpa er stöðugt að koma lesandanum á óvart. Maður veit aldrei á hverju maður á von næst, hvort hún óski dóttur sinni dauða eða langi til að kaffæra hana í ást. Ef til vill gæti einhverjum fundist þessar öfgar vera „ósennilegar“ en þær eru það aðeins séð út frá ýtrustu raun- sæiskröfum. Þegar allt kemur til alls lýt- ur bókin þeim ekki nema að litlu leyti. Einnig persónusköpunin er í ríkum mæli meðvituð um fjarlægð sína ffá veruleika- líkingunni. Það sannast kannski best af aukapersónunum sem dúkka upp á leiðinni austur: fólkinu í gula Bronkó- inum, Bettýmóðursystur Hörpu og bíó- dýnamíska Grikkjanum. Þar gengur Steinunn í smiðju furðunnar af meiri dirfsku en off áður og er ekki stundum grunlaust um að þar hafi hún fengið innblástur frá öðrum furðusmið í ís- lenskum bókmenntum, hinu austfirska höfuðskáldi Gyrði Elíassyni. En furðan mest er sjálf Harpa Eir sem séð með augum hins dæmigerða væri aðeins einstæð móðir en er hér mannvera með öllu því sem heitir að standa undir slíkri nafnbót. Persóna sem eiginlega er rola, „lúser“ eins og sagt er, en hefur svo ótal aðrar víddir að það er ekki hægt að klína þeirri nafnbót á hana með góðri samvisku. Þessi mannsmynd ber vitni höfundi sem náð hefur umtalsverðri leikni í ritun skáld- sagna, leikni sem fáir leika eftir hérlendis. Því hin ísmeygilega skrift gegnumsýrir allt í bókinni. Hún snýr á mann í hvert skipti sem reynt er að negla eitthvað niður og hún gerir það á svo margslunginn hátt. Stundum með hörku, stundum með hlýju en alltaf með glotti sem virðist segja að þetta sé allt í plati og getur samt svo fljótt breyst í sorgarvipru. Því vorlöndin verða aldrei til nema í skáldskap. Þráin öðlast aldrei nema stundarfýllingu. Svo þeytist hún áfram. Kristján B. Jónasson TMM 1996:1 119
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.