Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Síða 129

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Síða 129
þess er hún of nálægt okkur, of sönn og of ásakandi. En Steinunn einblínir ekki á hið dæmigerða í persónusköpuninni. Harpa Eir er ekki aðeins „raunsæ“ per- sóna vegna hins dæmigerða, heldur ekki síður vegna einstaldingseinkenna sinna. Skáldsagnaformið varð ekki hvað síst til sem miðill til að setja fram einstaka sjálfsveru sem engri annarri er lík, ein- stakling sem ber einkenni sem vísa út fyrir hið dæmigerða og þessi grunnþátt- ur hinnar borgaralegu frásagnar af sjálfsmynd er fyrirferðarmeiri en hið dæmigerða. Harpa segir söguna af lífi sínu sjálf og hún segir hana með kald- hæðni sem hún á samt stundum fullt í fangi með að halda til streitu. Því kald- hæðnin stökkvir að vísu allri væmni á brott en dregur fyrir vikið sársaukann enn betur fram. Þessi sársauki er þegar upp er staðið grunntónn í textanum og hann birtist ekki aðeins sem félagi kald- hæðninnar, heldur einnig sem „óstöð- ugleiki", sem flökt í ræðu Hörpu, sem sveiflast frá því að vera kerlingarlega til- gerðarleg yfir í að vera stelpulega hress. Hún er ýmist skilningsrík eða kvikind- isleg, hún er ýmist að farast úr minni- máttarkennd eða að springa úr stórmennskubrjálæði, ýmist sannfærð um að hún sé ljótust allra eða þá að springa af sexappíl. Þetta eru hins vegar uppbyggilegir öfgar sem á furðulegan hátt virka meira sannfærandi en tækni- teikning af vísindalega rétthannaðri konu. Harpa er óneitanlega meira spennandi persóna en t.a.m. hin svala og kalda vinkona hennar, Heiður, sem stendur hvort eð er traustum fótum í tilverunni. Bilið á milli sjálfsmats og veruleika gerir það að verkum að Harpa er stöðugt að koma lesandanum á óvart. Maður veit aldrei á hverju maður á von næst, hvort hún óski dóttur sinni dauða eða langi til að kaffæra hana í ást. Ef til vill gæti einhverjum fundist þessar öfgar vera „ósennilegar“ en þær eru það aðeins séð út frá ýtrustu raun- sæiskröfum. Þegar allt kemur til alls lýt- ur bókin þeim ekki nema að litlu leyti. Einnig persónusköpunin er í ríkum mæli meðvituð um fjarlægð sína ffá veruleika- líkingunni. Það sannast kannski best af aukapersónunum sem dúkka upp á leiðinni austur: fólkinu í gula Bronkó- inum, Bettýmóðursystur Hörpu og bíó- dýnamíska Grikkjanum. Þar gengur Steinunn í smiðju furðunnar af meiri dirfsku en off áður og er ekki stundum grunlaust um að þar hafi hún fengið innblástur frá öðrum furðusmið í ís- lenskum bókmenntum, hinu austfirska höfuðskáldi Gyrði Elíassyni. En furðan mest er sjálf Harpa Eir sem séð með augum hins dæmigerða væri aðeins einstæð móðir en er hér mannvera með öllu því sem heitir að standa undir slíkri nafnbót. Persóna sem eiginlega er rola, „lúser“ eins og sagt er, en hefur svo ótal aðrar víddir að það er ekki hægt að klína þeirri nafnbót á hana með góðri samvisku. Þessi mannsmynd ber vitni höfundi sem náð hefur umtalsverðri leikni í ritun skáld- sagna, leikni sem fáir leika eftir hérlendis. Því hin ísmeygilega skrift gegnumsýrir allt í bókinni. Hún snýr á mann í hvert skipti sem reynt er að negla eitthvað niður og hún gerir það á svo margslunginn hátt. Stundum með hörku, stundum með hlýju en alltaf með glotti sem virðist segja að þetta sé allt í plati og getur samt svo fljótt breyst í sorgarvipru. Því vorlöndin verða aldrei til nema í skáldskap. Þráin öðlast aldrei nema stundarfýllingu. Svo þeytist hún áfram. Kristján B. Jónasson TMM 1996:1 119
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.